മുംബൈ: അഞ്ച് വർഷത്തിനുള്ളിൽ ഇന്ത്യയിൽ കാലാവസ്ഥാ വിദ്യാഭ്യാസം മുഖ്യധാരയാക്കാനാണ് നാം ലക്ഷ്യമിടുന്നതെന്ന് ടെലികോം വിപ്ലവത്തിന്റെ തുടക്കക്കാരിൽ ഒരാളായി കണക്കാക്കപ്പെടുന്ന സാങ്കേതിക വിദഗ്ധനും നയരൂപീകരണ പ്രവർത്തകനുമായ സാം പിട്രോഡ പറഞ്ഞു.
നമ്മുടെ കുട്ടികൾക്കായി നമ്മൾ എന്ത് തരത്തിലുള്ള ലോകമാണ് ഉപേക്ഷിക്കുന്നതെന്ന് നമ്മൾ പലപ്പോഴും സ്വയം ചോദിക്കാറുണ്ട്, എന്നാൽ നമ്മൾ ലോകത്തേക്ക് പോകുന്നത് എങ്ങനെയുള്ള കുട്ടികളെയാണ് എന്ന് ചോദിക്കാൻ തുടങ്ങണം, കാലാവസ്ഥാ വിദ്യാഭ്യാസ ശൃംഖലയുടെ (സിഇഎൻ) സമാരംഭത്തിൽ പിട്രോഡ പറഞ്ഞു. അധ്യാപകരും കാലാവസ്ഥാ പ്രവർത്തന വിദഗ്ധരും
"ഞങ്ങൾ ഇതിനകം കുട്ടികളെ പഠിപ്പിക്കുന്ന എല്ലാ വിഷയങ്ങളും കാലാവസ്ഥയുമായി ബന്ധപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു. മാത്രമല്ല ഒറ്റപ്പെടുത്തി പഠിപ്പിക്കാൻ കഴിയില്ല കാർബണിൽ മാത്രമല്ല. സമുദ്രങ്ങളുടെയും ജൈവവൈവിധ്യത്തിന്റെയും പ്രാധാന്യം വിശദീകരിക്കുന്നതിലും ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കേണ്ടതുണ്ട്. ആറാമത്തെ കൂട്ട വംശനാശത്തിൻ്റെ പടിവാതിൽക്കലാണ് നാം എന്നത് അവഗണിക്കാനാവില്ല,' അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു.
മുൻ മഹാരാഷ്ട്ര പരിസ്ഥിതി മന്ത്രി ആദിത്യ താക്കറെ പറഞ്ഞു "നമ്മുടെ ഗ്രഹത്തിന്റെ എക്കാലത്തെയും തീവ്രമായ കാലാവസ്ഥാ പ്രതിസന്ധിയുടെ പശ്ചാത്തലത്തിൽ, പ്രവർത്തിക്കേണ്ടത് അടിയന്തിരമല്ല, അത് അസ്തിത്വമാണ്. നമ്മുടെ യുവാക്കളുടെ വിദ്യാഭ്യാസത്തിൽ നിക്ഷേപിക്കുന്നതിലൂടെ, നമ്മുടെ ഭൂമിയെ പരിപോഷിപ്പിക്കുന്നതിനും സംരക്ഷിക്കുന്നതിനും നേതൃത്വം നൽകുന്ന മാറ്റമുണ്ടാക്കുന്നവരുടെ വനത്തിനുള്ള വിത്ത് ഞങ്ങൾ വിതയ്ക്കുകയാണ്. ഇന്നത്തെ നമ്മുടെ പ്രവർത്തനങ്ങൾ നമ്മുടെ നാളെയെ നിർവചിക്കും, കാലാവസ്ഥാ വിഷയങ്ങളിൽ യുവമനസ്സുകളെ ബോധവൽക്കരിക്കുക എന്നത് ഒരു തിരഞ്ഞെടുപ്പല്ല, മറിച്ച് അത്യന്താപേക്ഷിതമായ ഒരു ആവശ്യമാണ്. ഈ സംരംഭം നമ്മുടെ യുവാക്കളെ അറിവ് കൊണ്ട് ശാക്തീകരിക്കാനും. എന്ത് നേടാനാകുമെന്നതിൻറെ സാധ്യതയിൽ അവരെ പ്രചോദിപ്പിക്കാനും, കാലാവസ്ഥാ വ്യതിയാനത്തിന്റെ വെല്ലുവിളികളെ നവീകരിക്കാനും, പൊരുത്തപ്പെടുത്താനും, അതിജീവിക്കാനും ആവശ്യമായ ക്രിയാത്മകമായ വ്യവഹാരത്തിൽ അവരെ പങ്കാളികളാക്കാനും ലക്ഷ്യമിടുന്നു.
: "ഇന്ത്യയുടെ നീളത്തിലും വീതിയിലും, കാലാവസ്ഥാ വ്യതിയാനത്തിന്റെ ആഘാതം ഓരോ വർഷവും വർദ്ധിച്ചുവരികയാണ്. അത് തീവ്രമായ താപനിലയോ, ചുഴലിക്കാറ്റോ, രോഗബാധയോ ആകട്ടെ. വർദ്ധിച്ചുവരുന്ന ആഗോള താപനിലയുടെ ഫലങ്ങളോട് മാത്രമാണ് നമ്മൾ ഇതുവരെ പ്രതികരിച്ചത്. കാലാവസ്ഥയെക്കുറിച്ചുള്ള വിദ്യാഭ്യാസത്തിലൂടെ മാത്രമേ നമുക്ക് കൂടുതൽ സജീവമാകാനും ഭാവിയിൽ നമ്മെ കാത്തിരിക്കുന്നതിനേക്കാൾ ഒരു പടി മുന്നിലായിരിക്കാനും കഴിയൂ. ഇതിനായി, വരാനിരിക്കുന്ന തലമുറകൾക്ക് വഴി കാണിക്കാൻ പരിശീലിപ്പിക്കുകയും നയിക്കുകയും പിന്തുണയ്ക്കുകയും ചെയ്യുന്ന അധ്യാപകരെ ഞങ്ങൾക്ക് ആവശ്യമാണ്. ലക്ഷ്യമിടുന്നതെന്ന് ടെലികോം വിപ്ലവത്തിന്റെ തുടക്കക്കാരിൽ ഒരാളായി കണക്കാക്കപ്പെടുന്ന സാങ്കേതിക വിദഗ്ധനും നയരൂപീകരണ പ്രവർത്തകനുമായ സാം പിട്രോഡ പറഞ്ഞു.
നമ്മുടെ കുട്ടികൾക്കായി നമ്മൾ എന്ത് തരത്തിലുള്ള ലോകമാണ് ഉപേക്ഷിക്കുന്നതെന്ന് നമ്മൾ പലപ്പോഴും സ്വയം ചോദിക്കാറുണ്ട്, എന്നാൽ നമ്മൾ ലോകത്തേക്ക് പോകുന്നത് എങ്ങനെയുള്ള കുട്ടികളെയാണ് എന്ന് ചോദിക്കാൻ തുടങ്ങണം, കാലാവസ്ഥാ വിദ്യാഭ്യാസ ശൃംഖലയുടെ (സിഇഎൻ) സമാരംഭത്തിൽ പിട്രോഡ പറഞ്ഞു. അധ്യാപകരും കാലാവസ്ഥാ പ്രവർത്തന വിദഗ്ധരും
"ഞങ്ങൾ ഇതിനകം കുട്ടികളെ പഠിപ്പിക്കുന്ന എല്ലാ വിഷയങ്ങളും കാലാവസ്ഥയുമായി ബന്ധപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു. മാത്രമല്ല ഒറ്റപ്പെടുത്തി പഠിപ്പിക്കാൻ കഴിയില്ല കാർബണിൽ മാത്രമല്ല. സമുദ്രങ്ങളുടെയും ജൈവവൈവിധ്യത്തിന്റെയും പ്രാധാന്യം വിശദീകരിക്കുന്നതിലും ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കേണ്ടതുണ്ട്. ആറാമത്തെ കൂട്ട വംശനാശത്തിൻ്റെ പടിവാതിൽക്കലാണ് നാം എന്നത് അവഗണിക്കാനാവില്ല,' അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു.
മുൻ മഹാരാഷ്ട്ര പരിസ്ഥിതി മന്ത്രി ആദിത്യ താക്കറെ പറഞ്ഞു "നമ്മുടെ ഗ്രഹത്തിന്റെ എക്കാലത്തെയും തീവ്രമായ കാലാവസ്ഥാ പ്രതിസന്ധിയുടെ പശ്ചാത്തലത്തിൽ, പ്രവർത്തിക്കേണ്ടത് അടിയന്തിരമല്ല, അത് അസ്തിത്വമാണ്. നമ്മുടെ യുവാക്കളുടെ വിദ്യാഭ്യാസത്തിൽ നിക്ഷേപിക്കുന്നതിലൂടെ, നമ്മുടെ ഭൂമിയെ പരിപോഷിപ്പിക്കുന്നതിനും സംരക്ഷിക്കുന്നതിനും നേതൃത്വം നൽകുന്ന മാറ്റമുണ്ടാക്കുന്നവരുടെ വനത്തിനുള്ള വിത്ത് ഞങ്ങൾ വിതയ്ക്കുകയാണ്. ഇന്നത്തെ നമ്മുടെ പ്രവർത്തനങ്ങൾ നമ്മുടെ നാളെയെ നിർവചിക്കും, കാലാവസ്ഥാ വിഷയങ്ങളിൽ യുവമനസ്സുകളെ ബോധവൽക്കരിക്കുക എന്നത് ഒരു തിരഞ്ഞെടുപ്പല്ല, മറിച്ച് അത്യന്താപേക്ഷിതമായ ഒരു ആവശ്യമാണ്. ഈ സംരംഭം നമ്മുടെ യുവാക്കളെ അറിവ് കൊണ്ട് ശാക്തീകരിക്കാനും. എന്ത് നേടാനാകുമെന്നതിൻറെ സാധ്യതയിൽ അവരെ പ്രചോദിപ്പിക്കാനും, കാലാവസ്ഥാ വ്യതിയാനത്തിന്റെ വെല്ലുവിളികളെ നവീകരിക്കാനും, പൊരുത്തപ്പെടുത്താനും, അതിജീവിക്കാനും ആവശ്യമായ ക്രിയാത്മകമായ വ്യവഹാരത്തിൽ അവരെ പങ്കാളികളാക്കാനും ലക്ഷ്യമിടുന്നു.