വന്ദേ ഭാരത് എക്സ്പ്രസ് ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേ നടത്തുന്ന ഒരു ഹ്രസ്വദൂര ട്രെയിൻ സർവീസാണ് . ശതാബ്ദി എക്സ്പ്രസിന് സമാനമായി , ഒരു ദിവസത്തിൽ താഴെ മാത്രം ദൂരമുള്ള പ്രധാന ഇന്ത്യൻ നഗരങ്ങളെ ബന്ധിപ്പിക്കുന്ന പകൽ ട്രെയിൻ സർവീസുകളാണ് ഇവ. ട്രെയിൻസെറ്റുകൾക്ക് അർദ്ധ-ഉയർന്ന വേഗതയെ പിന്തുണയ്ക്കാൻ കഴിയും , എന്നാൽ റെയിൽവേ ട്രാക്കിന്റെ വേഗതയുടെ ശേഷി, ഒന്നിലധികം സ്റ്റോപ്പേജുകൾ, ഗതാഗതക്കുരുക്ക് എന്നിവ കാരണം, ഡൽഹി-ഭോപ്പാൽ സർവീസിന്റെ ഒരു വിഭാഗത്തിൽ സർവീസുകളുടെ പ്രവർത്തന വേഗത 160 km/h (99 mph) ആയി പരിമിതപ്പെടുത്തിയിരിക്കുന്നു . മറ്റ് സേവനങ്ങളിൽ മണിക്കൂറിൽ 110-130 കി.മീ (68-81 മൈൽ).അന്ന് ട്രെയിൻ 18 എന്നറിയപ്പെട്ടിരുന്ന ഈ ട്രെയിൻ RDSO രൂപകല്പന ചെയ്തതും ഇന്റഗ്രൽ കോച്ച് ഫാക്ടറി (ICF) ആണ് നിർമ്മിച്ചതും . സ്പെസിഫിക്കേഷനുകളും RDSO മാനദണ്ഡമാക്കി. ചെലവ് കുറഞ്ഞ അറ്റകുറ്റപ്പണികൾക്കും പ്രവർത്തന ഒപ്റ്റിമൈസേഷനും വേണ്ടിയാണ് ഇത് നിർമ്മിച്ചിരിക്കുന്നത്. 16 കോച്ചുകളുള്ള വന്ദേ ഭാരത് ട്രെയിനിന്റെ വില ഏകദേശം 115 കോടി രൂപയാണ് (14 ദശലക്ഷം യുഎസ് ഡോളർ).
2019 ജനുവരി 27 ന്, ട്രെയിൻ 18 സെറ്റുകൾ ഉപയോഗിച്ചുള്ള സർവീസുകൾക്ക് വന്ദേ ഭാരത് എക്സ്പ്രസ് എന്ന് പേരിട്ടു, ആദ്യ സർവീസ് 2019 ഫെബ്രുവരി 15 ന് ആരംഭിക്കുന്നു
ട്രെയിനിന്റെ അനുവദനീയമായ പരമാവധി വേഗത 160 km/h (99 mph) ആണ് വന്ദേ ഭാരത് എക്സ്പ്രസ് ട്രയൽ റൺ നടത്തി, ട്രെയിനിന്റെ വേഗത 183 km/h (114 mph) എന്നാൽ മിക്കതും ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേ ട്രാക്കുകൾക്ക് 160 km/h (99 mph) വേഗത താങ്ങാൻ കഴിയില്ല, ഇക്കാരണത്താൽ, മിക്ക വന്ദേ ഭാരത് എക്സ്പ്രസ് ട്രെയിനുകൾക്കും അനുവദനീയമായ പരമാവധി വേഗത 160 km/h ൽ താഴെയാണ്. അനുവദനീയമായ പരമാവധി വേഗത അനുസരിച്ച്, ഗതിമാൻ എക്സ്പ്രസും ഹസ്രത്ത് നിസാമുദ്ദീൻ - റാണി കമലാപതി വന്ദേ ഭാരത് എക്സ്പ്രസും ഇന്ത്യയിലെ ഏറ്റവും വേഗതയേറിയ ട്രെയിനുകളാണ്, തുഗ്ലക്കാബാദ്-ആഗ്ര സെഗ്മെന്റിൽ അവയുടെ അനുവദനീയമായ പരമാവധി വേഗത മണിക്കൂറിൽ 160 കിലോമീറ്റർ (99 മൈൽ) മാത്രമാണ് .