സ്ത്രീകൾക്ക് അടുക്കളയിൽ ചിലവഴിക്കുന്ന സമയം പരിമിതപ്പെടുത്താനും ഒഴിവു സമയം ആസ്വദിക്കാനും കഴിയുന്ന തരത്തിൽ അസമിൽ നിശ്ചിത ഭക്ഷണ സമയം - തേസ്പൂർ മഹിളാ സമിതി - ഒരു വനിതാ കൂട്ടായ്മയെക്കുറിച്ച് എപ്പോഴെങ്കിലും കേട്ടിട്ടുണ്ടോ? തിരുവനന്തപുരത്തെ വിമൻസ് കോളേജിലെ തീം എക്സിബിഷനുകളുടെ ഭാഗമായി ക്രമീകരിച്ച മഞ്ഞ പുരാരേഖകൾ, മീറ്റിംഗുകളുടെ മിനിറ്റ്സ്, കൈകൊണ്ട് നെയ്ത തുണിത്തരങ്ങൾ, ക്യൂറേറ്റഡ് ഫോട്ടോഗ്രാഫുകൾ എന്നിവ ഇന്ത്യയിലെ സാമൂഹിക പ്രസ്ഥാനങ്ങളുടെ ഭാഗമായിരുന്ന സ്ത്രീകളുടെ കാഴ്ചകൾ വാഗ്ദാനം ചെയ്യുന്നു.
ഇന്ത്യൻ അസോസിയേഷൻ ഫോർ വിമൻസ് സ്റ്റഡീസിന്റെ ദേശീയ സമ്മേളനത്തിന്റെ ഭാഗമായാണ് പ്രദർശനങ്ങൾ സംഘടിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നത്.
ചരിത്ര വകുപ്പിന്റെ മൂന്നാം നിലയിൽ, 30-കളിൽ നിന്നുള്ള സ്ത്രീകളുടെ ഫോട്ടോഗ്രാഫുകൾ, പതിറ്റാണ്ടുകൾ കടന്നുപോയ കൂടുതൽ ചിത്രങ്ങളിലേക്കും കഥകളിലേക്കും നയിക്കുന്നു, കേരള കൗൺസിൽ ഫോർ ഹിസ്റ്റോറിക്കൽ റിസർച്ച് ഭംഗിയായി ക്യൂറേറ്റ് ചെയ്യുന്നു. "പ്രസ്ഥാനങ്ങളിലെ സ്ത്രീകളാണ് തീം എന്ന് ഞങ്ങളോട് പറഞ്ഞു, ഈ പ്രസ്ഥാനങ്ങളുടെ ഭാഗമായിട്ടുള്ളവരോ അവരെ കുറിച്ച് ഗവേഷണം നടത്തിയവരോ ആയ ആളുകളിലേക്ക് - ഞങ്ങൾ ഉറവിടങ്ങളിലേക്ക് പോകാൻ തീരുമാനിച്ചു. ക്രിയേറ്റീവ് കോമൺസിൽ നിന്നുള്ള കുറച്ച് ചിത്രീകരണ ചിത്രങ്ങൾ ഒഴിവാക്കി, ഉറവിടങ്ങളിലേക്ക് എത്താൻ ഞങ്ങൾക്ക് കഴിഞ്ഞു," ക്യൂറേഷൻ ടീമിന്റെ ഭാഗമായിരുന്ന KCHR-ലെ ഗൗതം ദാസ് പറയുന്നു.
1930-ലെ ഉപ്പ് സത്യാഗ്രഹത്തിലെയും 1940-കളിലെ തെലങ്കാന സയുദ പോരാട്ടത്തിലെയും (സായുധ പോരാട്ടം) സ്ത്രീകളിൽ നിന്നാണ് ഇത് ആരംഭിക്കുന്നത്. 1930-ൽ ഉപ്പ് ശേഖരിക്കുന്ന സ്ത്രീകളുടെ ഫോട്ടോയ്ക്കൊപ്പം ഒരു കുറിപ്പ് പറയുന്നു, “കൊളോണിയൽ ഉപ്പ് നിയമങ്ങൾ ലംഘിക്കാൻ ഗാന്ധി 79 പുരുഷന്മാരുടെ ബാൻഡുമായി ദണ്ഡിയിലേക്ക് നടന്നു. തുടക്കത്തിൽ, സ്ത്രീകൾ കാമ്പെയ്നിന്റെ ഭാഗമായിരുന്നില്ല, എന്നാൽ സരോജിനി നായിഡു ഉൾപ്പെടെയുള്ള നിരവധി സ്ത്രീകളുടെ നിർബന്ധത്തിന് ശേഷം, ഒടുവിൽ ഉപ്പ് സത്യാഗ്രഹത്തിൽ അവരുടെ പങ്കാളിത്തം അദ്ദേഹം അംഗീകരിച്ചു.
1980 നും 1995 നും ഇടയിൽ ഡൽഹിയിലെ വനിതാ പ്രസ്ഥാനത്തിന്റെ ചിത്രങ്ങളാണ് അടുത്ത പ്രദർശനങ്ങൾ “അവ പ്ലക്കാർഡുകൾ പോലെയാണ്, ഈ ഫോട്ടോഗ്രാഫുകൾ. ഷീബ ചാച്ചി പ്രസ്ഥാനത്തിന്റെ ഭാഗമായിരുന്നു - പങ്കാളിയും അതുപോലെ ഒരു സാക്ഷിയും - ഏറ്റവും മികച്ച ഫോട്ടോഗ്രാഫർ ആർട്ടിസ്റ്റും. ഈ ഫോട്ടോഗ്രാഫുകൾ പ്രദർശനത്തിനായി കടം കൊടുക്കാൻ അവൾ ഉദാരമതിയായിരുന്നു.
അവർ കറുപ്പിലും വെളുപ്പിലും ചിത്രങ്ങളാണ് പറയുന്നത്, ഫിലിം ക്യാമറകൾ ഒരു ചിത്രം എടുക്കാൻ ശരിയായ നിമിഷം കാത്തിരിക്കേണ്ട സമയമായിരുന്നു. ഓരോ ക്ലിക്കിനും പിന്നിലെ ക്ഷമയും അഭിനിവേശവും നിങ്ങൾക്ക് കാണാൻ കഴിയും - പ്രതിഷേധത്തിനിടയിൽ നിന്ന് ഒരു സ്ത്രീ ഫോട്ടോ ഉയർത്തുന്നു, 'സ്ത്രീധനം കുറയ്ക്കുക' എന്ന സന്ദേശവുമായി നിലത്തിരിക്കുന്ന ഒരു സംഘം, നീതിക്കായുള്ള അന്വേഷണത്തിൽ അസ്വസ്ഥരായ വൃദ്ധർ. രാജ്യത്തുടനീളമുള്ള വനിതാ സംഘടനകളുടെ പ്രചാരണ പോസ്റ്ററുകൾ മറ്റൊരു മതിലിനെ അലങ്കരിക്കുന്നു, നീല പശ്ചാത്തലത്തിൽ ഒട്ടിച്ചിരിക്കുന്ന 'സ്ത്രീകൾ ആകാശത്തിന്റെ പകുതി ഉയർത്തി' എന്നതുപോലുള്ള ലളിതമായ ഒരു വരി നിങ്ങളുടെ ആവേശം ഉയർത്തുന്നു.
“സമരം നടത്തുന്ന സ്ത്രീകളുടെ സ്ഥിരം ചിത്രങ്ങൾ മാത്രം ഞങ്ങൾ ആഗ്രഹിച്ചില്ല. വാചകമില്ലാതെ പ്രതിഷേധത്തിന്റെ ചിത്രങ്ങൾ വേറിട്ടു കാണില്ല. അതിനാൽ, ചിരിയുടെ നിമിഷങ്ങൾ ഉൾപ്പെടെ, കൂടുതൽ ധ്യാനാത്മകമായ ഗുണങ്ങളുള്ള ചിത്രങ്ങൾ ഞങ്ങൾ തിരഞ്ഞെടുത്തു. കാരണം അത് എപ്പോഴും ദേഷ്യമല്ല,” ഗൗതം പറയുന്നു.
പകുതി വെള്ളത്തിൽ മുങ്ങിയ സ്ത്രീകളുടെ ഫോട്ടോകളുള്ള ഒരു മുറിയിലേക്ക് അവൻ വിരൽ ചൂണ്ടുന്നു, മറ്റേ പകുതി ബാനർ ഉയർത്തുന്നു. 1980-കളിലെ നർമ്മദാ ബച്ചാവോ ആന്ദോളന്റെ (നർമ്മദയെ സംരക്ഷിക്കുക) ഭാഗമായി നടന്ന ജല സത്യാഗ്രഹത്തിൽ നിന്നാണ്.
മൂന്നാമത്തെയും അവസാനത്തെയും മുറിയിൽ, ഇത് ഫോട്ടോഗ്രാഫുകളോ വാചകങ്ങളോ മാത്രമല്ല. തേജ്പൂരിലെ ഒരു കൂട്ടായ്മയുടെ മുമ്പ് സൂചിപ്പിച്ചതുപോലെ, രേഖകളിലൂടെയും കരകൗശലത്തിലൂടെയും പ്രദർശിപ്പിച്ചിരിക്കുന്ന, അവിവാഹിതയായ ഒരു സ്ത്രീയുടെ സംഘടനയുടെ ആർക്കൈവാണിത്. 1919-ൽ രൂപീകരിച്ച തേസ്പൂർ മഹിളാ സമിതിക്ക് ഒമ്പത് വർഷത്തിന് ശേഷം രജിസ്റ്റർ ചെയ്ത ആസാമിലെയും വടക്കുകിഴക്കൻ സംസ്ഥാനങ്ങളിലെയും സ്ത്രീ മുന്നേറ്റത്തിൽ പങ്കെടുത്ത ചരിത്രമുണ്ട്. ടെക്സ്റ്റൈൽസ് ആയാലും, പത്രത്തിന്റെ ക്ലിപ്പിംഗുകളായാലും ഫോട്ടോകളായാലും, ഇത് സംസ്ഥാനേതര സ്വകാര്യ ശേഖരങ്ങളാണെന്ന് എക്സിബിഷൻ ക്യൂറേറ്റ് ചെയ്ത ചരിത്രകാരി അനിദ്രിത സൈകിയ പറയുന്നു. “എന്റെ ചരിത്രപരമായ പരിശീലനത്തിലുടനീളം, ആർക്കൈവുകൾ ഒരു കൊളോണിയൽ വിവരണമായിരിക്കണമെന്ന് ഞങ്ങളോട് പറഞ്ഞിട്ടുണ്ട്. ഈ പ്രദർശനത്തിലൂടെ നമ്മൾ ആ ചിന്തയെ തകർക്കുകയാണ്, അതോടൊപ്പം അത് വെറും ചിത്രങ്ങളായിരിക്കണമെന്ന ബൈനറിയും. ആസാം അതിന്റെ ഗോത്രങ്ങൾക്കും വിവിധ ജനസംഖ്യാ വ്യത്യാസങ്ങൾക്കും പേരുകേട്ടതാണ്. ആസാമിലെ വളരെ ചെറിയ പട്ടണമാണ് തേസ്പൂർ. പറയാത്ത, നാമമാത്രമായ, ഫെമിനിസ്റ്റ് ചരിത്രങ്ങൾ ഞങ്ങൾ എങ്ങനെ കണ്ടെത്തും? അവൾ ചോദിക്കുന്നു, പ്രദർശിപ്പിച്ചിരിക്കുന്ന ഒരു തലയിണ പാത്രത്തിലേക്ക് ചൂണ്ടിക്കാണിക്കുന്നു.
മഹാത്മാഗാന്ധി സന്ദർശിച്ചപ്പോൾ കാണിക്കാനായി താഴ്ന്ന ജാതിയിൽപ്പെട്ട ഒരു സ്ത്രീ നെയ്തതാണ് ആ തലയണയെന്ന് അവർ പറയുന്നു. അധഃസ്ഥിത ജാതിയിൽപ്പെട്ട സ്ത്രീകൾ പീഡിപ്പിക്കുന്ന ജാതികൾക്ക് വേണ്ടി ജോലി ചെയ്യുന്നുണ്ടോ എന്ന ആശങ്കാജനകമായ ചോദ്യമുണ്ടെങ്കിലും, അക്കാലത്ത് നെയ്ത്ത് സ്ത്രീകൾക്ക് ഒരു വരുമാനമാർഗം നൽകിയിരുന്നു എന്നതും ശ്രദ്ധിക്കേണ്ടതാണ് എന്ന് അനിദ്രിത പറയുന്നു. ചോദ്യങ്ങൾ എപ്പോഴും ബൈനറി ആയിരിക്കരുത്, അവൾ പറയുന്നു.
പതിറ്റാണ്ടുകളായി പ്രകടമായ മാറ്റങ്ങൾ, എക്സിബിഷൻ ചുറ്റിക്കറങ്ങുന്നതിലൂടെയും നിങ്ങൾക്ക് കണ്ടെത്താനാകും. ഏതാനും സ്ത്രീകൾ ഒരു നെൽവയലിൽ ഒത്തുകൂടി, ഗാന്ധിയുടെ പഠിപ്പിക്കലുകളിൽ നിന്ന് പ്രചോദനം ഉൾക്കൊണ്ട്, സ്വയംപര്യാപ്തരാകാനും നിരവധി പ്രചാരണങ്ങളിലൂടെയും പ്രവർത്തനങ്ങളിലൂടെയും പരസ്പരം പിന്തുണയ്ക്കാനും ഒരു കൂട്ടായ്മ ആരംഭിക്കാൻ തീരുമാനിച്ചതിൽ നിന്നാണ് ഇത് ആരംഭിച്ചത്. "എനിക്ക് വലിയ ചരിത്രത്തെക്കുറിച്ച് അവബോധം പ്രചരിപ്പിക്കാൻ ആഗ്രഹമുണ്ട്, ഈ ചെറിയ വനിതാ കൂട്ടായ്മ ആസാമിന്റെ ചരിത്രത്തിൽ ഒരു പ്രധാന പങ്ക് വഹിച്ചതെങ്ങനെ," അവർ പറയുന്നു.
പ്രദർശനം സെപ്റ്റംബർ 10 ഞായറാഴ്ച അവസാനിക്കും.