2030-ഓടെ ഇന്ത്യയുടെ ഹൈഡ്രജൻ വിപണി 22,230 കോടി ഡോളറിലെത്തും
"ആദ്യകാലങ്ങളിൽ ഹൈഡ്രജന്റെ ആഭ്യന്തര ഡിമാൻഡ് വളരെ കുറവാണ്. എന്നിരുന്നാലും, ഇത് ഒരു കയറ്റുമതി-അധിഷ്ഠിത വ്യവസായമായിരിക്കും - ഇന്ത്യയെ ഹൈഡ്രജൻ നിർമ്മാണത്തിന്റെ കേന്ദ്രമാക്കി മാറ്റും. അങ്ങനെ, കയറ്റുമതി ലിങ്ക്ഡ് ഇൻസെന്റീവുകൾ ഇവിടെ നിർണായക പങ്ക് വഹിക്കും.
2030-ഓടെ ഇന്ത്യയുടെ ഹൈഡ്രജൻ വിപണി 22-23 ബില്യൺ ഡോളറിലെത്തും
ആഗോള ഹൈഡ്രജൻ വിപണിയിൽ മത്സരിക്കാൻ സഹായിക്കുന്ന പ്രൈസ് പ്ലേയ്ക്കായി ഇന്ത്യൻ കമ്പനികൾ സ്വയം തയ്യാറെടുക്കുകയാണ്. ഇന്റർനാഷണൽ മാനേജ്മെന്റ് കൺസൾട്ടിംഗ് സ്ഥാപനമായ ആർതർ ഡി ലിറ്റിൽ പറയുന്നതനുസരിച്ച്, 2030-ഓടെ ഇന്ത്യയിലെ ഹൈഡ്രജൻ ഉൽപ്പാദന വിപണി 22-23 ബില്യൺ ഡോളറിലെത്തുമെന്ന് കണക്കാക്കപ്പെടുന്നു.
"ആദ്യകാലങ്ങളിൽ ഹൈഡ്രജന്റെ ആഭ്യന്തര ഡിമാൻഡ് വളരെ കുറവാണ്. എന്നിരുന്നാലും, ഇത് ഒരു കയറ്റുമതി-അധിഷ്ഠിത വ്യവസായമായിരിക്കും - ഇന്ത്യയെ ഹൈഡ്രജൻ നിർമ്മാണത്തിന്റെ കേന്ദ്രമാക്കി മാറ്റും. അങ്ങനെ, കയറ്റുമതി ലിങ്ക്ഡ് ഇൻസെന്റീവുകൾ ഇവിടെ നിർണായക പങ്ക് വഹിക്കും.
ഇന്ത്യ ഹൈഡ്രജൻ സ്വീകരിക്കാൻ കുറച്ച് സമയമെടുക്കുമെന്നും കൂടുതലും ഇത് ഘട്ടം ഘട്ടമായിരിക്കുമെന്നും അദ്ദേഹം കൂട്ടിച്ചേർത്തു. അതുവരെ, വികസിത വിപണികൾ അതിന്റെ ശ്രദ്ധാകേന്ദ്രമായി തുടരും, ഇന്ത്യയ്ക്കും മറ്റ് ഉപഭോക്തൃ വിപണികൾക്കും ഉണ്ടായേക്കാവുന്ന പ്രോത്സാഹനങ്ങളുടെ ഒരു കുത്തൊഴുക്കിന്റെ സഹായത്തോടെ അവർ അത് ടാപ്പുചെയ്യുമെന്ന് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു.
ബാനർ
2050 ആകുമ്പോഴേക്കും ഇന്ത്യ 25-30% അല്ലെങ്കിൽ 150-180 ദശലക്ഷം മെട്രിക് ടൺ ഉത്പാദിപ്പിക്കുമെന്ന് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നതായി സിംഗ് വിശ്വസിക്കുന്നു. അതേ കാലയളവിൽ, ആഗോള ഹൈഡ്രജൻ വ്യവസായം 2050 ഓടെ 600 ദശലക്ഷം മെട്രിക് ടൺ ഉത്പാദിപ്പിക്കുമെന്ന് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു. സിംഗ് കൂട്ടിച്ചേർത്തു, "ആഗോള ഹൈഡ്രജൻ വിപണി 2030 ആകുമ്പോഴേക്കും ഏകദേശം 350 ബില്യൺ ഡോളറായി കണക്കാക്കപ്പെടുന്നു. വിപണി 5 ശതമാനം സിഎജിആറിൽ വളരുന്നു. യൂറോപ്പും ചൈനയും ഇതുവരെയുള്ള ഏറ്റവും വലിയ ഉപഭോക്താക്കളാണ്."
ഇന്ധനമെന്ന നിലയിൽ ഹൈഡ്രജൻ ഇരട്ട അക്ക വളർച്ചയ്ക്ക് സാക്ഷ്യം വഹിക്കുമെന്ന് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു, സിംഗ് പറഞ്ഞു, ഗ്രീൻ ഹൈഡ്രജൻ മുന്നോട്ട് പോകും, "ഇന്ത്യയിൽ ധാരാളം ബയോമാസ് ഉണ്ട്, അത് രാജ്യത്ത് പച്ച ഹൈഡ്രജൻ ഉത്പാദിപ്പിക്കാൻ ഉപയോഗിക്കാം. ഇത് ഇന്ത്യ പ്രയോജനപ്പെടുത്താൻ തുടങ്ങുന്ന സമയമാണ്. അവസരം," സിംഗ് പറഞ്ഞു.
2030-ഓടെ, ഗ്രീൻ ഹൈഡ്രജൻ ഉൽപ്പാദനം 5-7 ദശലക്ഷം ടണ്ണിൽ എത്തുമെന്ന് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു, 2023-ഓടെ 20 ദശലക്ഷം ടണ്ണിനും 2050-ഓടെ 25 ദശലക്ഷം ടണ്ണിനും അപ്പുറം വളരാൻ സാധ്യതയുണ്ട്. ഇന്ത്യയുടെ ഹരിത ഹൈഡ്രജൻ നയം 8 ട്രില്യൺ ഡോളർ നിക്ഷേപം ആകർഷിക്കും.
നിലവിൽ ഹൈഡ്രജന്റെ വില കിലോയ്ക്ക് 8 ഡോളറാണ്. ഒരു കിലോയ്ക്ക് 3-4 ഡോളറായി വില കുറയ്ക്കാൻ ഇന്ത്യൻ കമ്പനികൾ ആഗ്രഹിക്കുന്നു. "ഇന്ത്യൻ കളിക്കാർ വില ഗെയിം കളിക്കാൻ നോക്കുകയാണ് - എല്ലാം വിപണി കളിക്കാരുടെ ആഗ്രഹത്തിനനുസരിച്ച് നീങ്ങുകയാണെങ്കിൽ, ഹൈഡ്രജന്റെ അവസാന വില കിലോയ്ക്ക് $ 3-4 ആയിരിക്കണം. ചെലവ് കുറയ്ക്കാൻ ഇന്ത്യയ്ക്ക് കഴിഞ്ഞാൽ, ലോകം നോക്കും. ഹൈഡ്രജനുവേണ്ടി ഇന്ത്യയിൽ.”
റഷ്യ-ഉക്രെയ്ൻ സംഘർഷം നേരിടുന്ന യൂറോപ്പ്, അതിന്റെ ഊർജ്ജ മിശ്രിതത്തെ ചെലവ് കുറഞ്ഞ രീതിയിൽ വൈവിധ്യവത്കരിക്കാനുള്ള വഴികൾ തേടുകയാണ്. യൂറോപ്പിലേക്കുള്ള ഏറ്റവും വലിയ ഹൈഡ്രജൻ വിതരണക്കാരിൽ ഒരാളാകാൻ ഇന്ത്യ ലക്ഷ്യമിടുന്നുണ്ടെങ്കിലും, വ്യവസായ-വലുപ്പത്തിലുള്ള ഇലക്ട്രോലൈസറുകൾക്കും മറ്റ് സാങ്കേതികവിദ്യകൾക്കും അത് തീർച്ചയായും ജർമ്മനി, നെതർലാൻഡ്സ്, ഇറ്റലി തുടങ്ങിയ യൂറോപ്യൻ യൂണിയൻ രാജ്യങ്ങളെ ആശ്രയിച്ചിരിക്കുന്നു.
ഇതും വായിക്കുക: സുസ്ഥിര ഊർജ്ജം പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നതിനുള്ള ഗ്രീൻ ഹൈഡ്രജൻ ദൗത്യത്തിന് ഇന്ത്യ അംഗീകാരം നൽകി
ട്രേഡ് ഡാറ്റ അനുസരിച്ച്, ഇലക്ട്രോ പ്ലേറ്റിംഗ്, ഇലക്ട്രോലിസിസ്/ഇലക്ട്രോഫോറെസിസ് എന്നിവയ്ക്കുള്ള യന്ത്രങ്ങളുടെയും ഉപകരണങ്ങളുടെയും ഇന്ത്യയുടെ ഇറക്കുമതി 2021-2022 ലെ 32.57 മില്യൺ ഡോളറിൽ നിന്ന് 2022-23 ൽ 45.6 മില്യൺ ഡോളറായി. ആഭ്യന്തര വിപണിയിലേക്ക് വരുമ്പോൾ, ഘട്ടംഘട്ടമായി ഇത് തുറക്കുമെന്ന് കമ്പനികൾക്ക് നന്നായി അറിയാമെന്ന് സിംഗ് പറഞ്ഞു. കൂടാതെ, മൊബിലിറ്റി സ്പെയ്സിൽ ഹൈഡ്രജൻ ഇന്ധനം സ്വീകരിക്കുന്നതാണ് ഇന്ത്യയിലെ വ്യവസായത്തിന്റെ ഒരു പ്രധാന ഗെയിം ചേഞ്ചർ. ഹൈബ്രിഡ് ഓപ്ഷനുകളുടെ അഭാവം ഒരു വലിയ തടസ്സമാണ്.
അനുബന്ധ വ്യവസായങ്ങൾ കുതിച്ചുയർന്നാലും ആഭ്യന്തര ആവശ്യകതയിൽ വർധനയുണ്ടാകുമെന്നും സിംഗ് വിശദീകരിച്ചു. ഇന്ത്യൻ സാഹചര്യത്തിൽ, രാസവളം, റിഫൈനറി, നഗര വാതക വിതരണം, ഓട്ടോമൊബൈൽ, ആഗോള വിപണിയിലേക്കുള്ള കയറ്റുമതി തുടങ്ങിയ പ്രധാന മേഖലകൾ 2026-ഓടെ 1 ദശലക്ഷം മെട്രിക് ടണ്ണും 2030-ഓടെ 7 ദശലക്ഷം മെട്രിക് ടണ്ണും 2035-ഓടെ 20 ദശലക്ഷം മെട്രിക് ടണ്ണിനുമപ്പുറം വളരുമെന്ന് കണക്കാക്കപ്പെടുന്നു.