സംസ്ഥാനമായ ഉത്തർപ്രദേശിന്റെ തലസ്ഥാന നഗരമായ ലഖ്നൗവിലെ ചരിത്രപരമായ കെട്ടിട സമുച്ചയമായ ബാര ഇമാംബരയ്ക്ക് മുന്നിലുള്ള തുറസ്സായ സ്ഥലമാണ് മുകളിലെ പെയിന്റിംഗ് ചിത്രീകരിക്കുന്നത്.
1784-ൽ ഔധിലെ രാജകീയ ഭവനത്തിന്റെ രാജകുമാരനായ നവാബ് അസഫ്-ഉദ്-ദൗളയുടെ ക്ഷാമ നിവാരണ പദ്ധതിയുടെ ഭാഗമായി നിർമ്മിച്ച ഇത് മുഗൾ ശൈലിയിൽ നിർമ്മിച്ച അവസാനത്തെ മഹത്തായതും കൊട്ടാരവുമായ കെട്ടിടങ്ങളിലൊന്നാണ്. ഈ സമുച്ചയത്തിൽ ഭൂൽ ഭുലയ്യ (ഒരു ലാബിരിന്ത്), അസ്ഫി മസ്ജിദ് എന്നിവയുൾപ്പെടെ നിരവധി ഘടനകൾ ഉൾപ്പെടുന്നു.
വീണ്ടും പെയിന്റിംഗിലേക്ക് നോക്കൂ. സമുച്ചയത്തിന്റെ പുറം കവാടം നിങ്ങൾക്ക് കാണാം, ഇമാംബര തന്നെ കാണുന്നില്ല. ഭീമാകാരമായ കെട്ടിടത്തിലേക്ക് എത്താൻ, സന്ദർശകർ ഈ ഗേറ്റും രണ്ട് വലിയ നടുമുറ്റങ്ങളും കടന്ന് സെൻട്രൽ ഹാളിലെത്തണം, ഇത് ബീമുകളോ തൂണുകളോ ഇല്ലാതെ ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും വലിയ കമാന നിർമ്മാണങ്ങളിലൊന്നാണ്.
പെയിന്റിംഗിൽ, നേരെ മുന്നിൽ, പഴയ ലഖ്നൗവിലേക്കുള്ള ഗംഭീരമായ കവാടമായ റൂമി ദർവാസയുണ്ട്. പിന്നെ ഒറ്റയ്ക്ക് ആനയും ചിതറിക്കിടക്കുന്ന കുറെ ആളുകളും.
പരസ്യം
ഒരിക്കൽ അവ്യക്തവും നീണ്ട അജ്ഞാതവുമായ ഇന്ത്യൻ കലാകാരി സീതാ റാം വരച്ച ഈ ജലവർണ്ണം ഈ മാസം അവസാനം ഡൽഹിയിൽ ആർട്ട് കമ്പനിയായ DAG സംഘടിപ്പിക്കുന്ന ഒരു പ്രദർശനത്തിൽ പ്രദർശിപ്പിക്കും.
1814 ജൂൺ മുതൽ 1815 ഒക്ടോബർ ആദ്യം വരെ സീതാറാം 1813-ൽ ഇന്ത്യയിലെ ഗവർണർ ജനറലായി നിയമിതനായ മാർക്വിസ് ഓഫ് ഹേസ്റ്റിംഗ്സ് എന്നറിയപ്പെടുന്ന ഫ്രാൻസിസ് റൗഡനോടൊപ്പം ധാരാളം യാത്ര ചെയ്തു. (ഇന്ത്യയുടെ ആദ്യത്തെ ഗവർണർ ജനറലായി വളരെ നേരത്തെ സേവനമനുഷ്ഠിച്ച വാറൻ ഹേസ്റ്റിംഗ്സുമായി അദ്ദേഹം ആശയക്കുഴപ്പത്തിലാകേണ്ടതില്ല).
ബ്രിട്ടീഷ് ലൈബ്രറിയിലെ ഇമാംബറയിലേക്കുള്ള സീതാരാമന്റെ കവാടവും റോമാ ദുരൗസെയുടെ കിഴക്ക് ഭാഗവും ഹേസ്റ്റിംഗ്സ് പ്രഭുവിന് വേണ്ടി വരച്ച ചിത്രങ്ങളുടെ ഭാഗമായിരുന്നു. കാഴ്ചയുടെ കോണിലും ഘടനയിലും സമാനമായി, ഒറ്റ ആനയ്ക്കും ഏതാനും രൂപങ്ങൾക്കും പകരം, റൂമി ദർവാസയെ സമീപിക്കുന്ന ഒരു നീണ്ട ഘോഷയാത്രയാണ് ഇത് അവതരിപ്പിക്കുന്നത്. അതേ കാലഘട്ടത്തിൽ നിർമ്മിച്ചത്, ആദ്യം വന്നത് ഏതാണ്, ഇവിടെ ചിത്രീകരിച്ചിരിക്കുന്നതോ ചർച്ചചെയ്യപ്പെടുന്നതോ ആയ പെയിന്റിംഗ് വ്യക്തമല്ല.
സീതാരാമൻ സമാനമായ ഒരു പെയിന്റിംഗ് വരച്ചു, ഇത്തവണ റൂമി ദർവാസയെ സമീപിക്കുന്ന ഒരു നീണ്ട ഘോഷയാത്രയെ ചിത്രീകരിക്കുന്നു
കലാചരിത്രകാരന്മാർ കഥ പറയുന്നതുപോലെ,ഇ കൊൽക്കത്ത നഗരത്തിൽ നിന്ന് 15 മാസത്തിനിടെ 220 ബോട്ടുകളുള്ള ഒരു ഫ്ലോട്ടില്ലയിൽ ഹേസ്റ്റിംഗ്സ് പ്രഭു, ഒരു വലിയ പരിചാരകരോടൊപ്പം - അദ്ദേഹത്തിന്റെ ഭാര്യയും സ്റ്റാഫും "ബംഗാൾ ഡ്രാഫ്റ്റ്സ്മാൻ" എന്ന് മാത്രം പരാമർശിക്കുന്ന ഒരു ചിത്രകാരനുമായി മുകളിലേക്ക് കപ്പൽ കയറി. പിന്നീട് കൽക്കട്ട) ഇപ്പോൾ ഹരിയാനയിൽ സ്ഥിതി ചെയ്യുന്ന ജിന്ദിന്റെ വിദൂര പ്രദേശങ്ങളിലേക്ക്.
"ബ്രിട്ടീഷ് നിയന്ത്രണത്തിന്റെ സാധ്യമായ വിപുലീകരണങ്ങൾക്കായി ഉത്തരേന്ത്യയിലെ ഭരണാധികാരികളെ കാണാനും നേപ്പാളിൽ നടന്നുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന ഒരു യുദ്ധം കൂടുതൽ സൂക്ഷ്മമായി നിരീക്ഷിക്കാനും" എന്നതായിരുന്നു നീണ്ട യാത്രയുടെ ലക്ഷ്യം, കലാ ചരിത്രകാരനായ ഗൈൽസ് തില്ലോട്ട്സൺ പറയുന്നു.
യാത്രയ്ക്കിടെ, വഴിയിൽ വികസിച്ച കെട്ടിടങ്ങളും പ്രകൃതിദൃശ്യങ്ങളും ചിത്രീകരിക്കുന്ന 229 വലിയ വാട്ടർ കളർ പെയിന്റിംഗുകൾ സീതാ റാം വരച്ചു. അവ ഒരുമിച്ച്, "പര്യവേഷണത്തിന്റെ തുടർച്ചയായ ദൃശ്യ വിവരണത്തിന് തുല്യമാണ്, കൂടാതെ ഹേസ്റ്റിംഗിന്റെ രേഖാമൂലമുള്ള വിവരണത്തെ പൂർത്തീകരിക്കുന്നു", മിസ്റ്റർ തില്ലോട്ട്സൺ പറയുന്നു.
ബ്രിട്ടീഷ് ഇന്ത്യയിലെ മറന്നുപോയ ഇന്ത്യൻ കലാകാരന്മാർ
ഡൽഹിയോടുള്ള ബ്രിട്ടീഷുകാരന്റെ പ്രണയം രേഖപ്പെടുത്തുന്ന ഉജ്ജ്വലമായ ചിത്രങ്ങൾ
ലണ്ടനിലെ ബ്രിട്ടീഷ് ലൈബ്രറിയുടെ മുൻ ക്യൂറേറ്ററായ ജെ പി ലോസ്റ്റി എഴുതി, "നദീയാത്രയെ ചിത്രീകരിക്കുന്ന ചില ചിത്രങ്ങൾ ഇന്ത്യൻ ചിത്രകലയിലെ ഏറ്റവും ശാന്തവും മനോഹരവുമായ സൃഷ്ടികളിൽ ഒന്നാണ് ".
ശരാശരി 40 മുതൽ 60 സെന്റീമീറ്റർ വരെയുള്ള ചിത്രങ്ങൾ - 10 വ്യാഖ്യാന ആൽബങ്ങളിൽ ഒട്ടിച്ചു, അവ ഹേസ്റ്റിംഗ്സ് തന്റെ ഇന്ത്യയിലെ കാലാവധിയുടെ അവസാനത്തിൽ നാട്ടിലേക്ക് കൊണ്ടുപോയി. അവ അദ്ദേഹത്തിന്റെ പിൻഗാമികളിലേക്ക് കൈമാറ്റം ചെയ്യപ്പെട്ടു, ഒന്നര നൂറ്റാണ്ട് - 1820 മുതൽ 1970 വരെ - സീതാ രാമന്റെ കൃതികൾ "പുറം ലോകം കണ്ടില്ല, അദ്ദേഹത്തിന്റെ പേര് അജ്ഞാതമായിരുന്നു".
1974-ൽ, ഹേസ്റ്റിംഗിന്റെ കുടുംബം ലണ്ടനിലെ സോത്ത്ബിയിൽ നടന്ന ലേലത്തിൽ 46 പെയിന്റിംഗുകൾ അടങ്ങിയ രണ്ട് ആൽബങ്ങൾ വിറ്റു. ഈ ആൽബം സീതാ രാമന്റെ പേര് ഉൾക്കൊള്ളുന്നതിനാൽ, മുമ്പ് അംഗീകരിക്കപ്പെടാത്ത ഈ കലാകാരന്റെയും അദ്ദേഹത്തിന്റെ സൃഷ്ടിയുടെയും ഒരു കാഴ്ച ലോകത്തിന് ലഭിച്ചുവെന്ന് മിസ്റ്റർ തില്ലോട്ട്സൺ പറയുന്നു.
റൂമി ദർവാസയുടെ സീതാരാമന്റെ ജല നിറം
"ഈ തെളിവിൽ മാത്രം, ഇന്ത്യൻ പെയിന്റിംഗുകളുടെ വിദഗ്ധർ സീതാരാമനെ ഈ കാലഘട്ടത്തിലെ ഏറ്റവും പ്രധാനപ്പെട്ട ഇന്ത്യൻ കലാകാരന്മാരിൽ ഒരാളായി കണ്ടു," അദ്ദേഹം പറയുന്നു. "എന്നാൽ അപ്പോഴും അവനെക്കുറിച്ച് വളരെക്കുറച്ചേ അറിയൂ."
പെയിന്റിംഗുകൾ അജ്ഞാതമായി വിൽപ്പനയ്ക്ക് വാഗ്ദാനം ചെയ്തതിനാൽ, സീതാരാമനെ ഹേസ്റ്റിംഗുമായി ബന്ധിപ്പിക്കാൻ ഒരു മാർഗവുമില്ല.
ഇരുപത് വർഷങ്ങൾക്ക് ശേഷം, 1817-ലും 1821-ലും ബംഗാളിൽ നടത്തിയ യാത്രകളിൽ സീതാരാമൻ വരച്ച കൂടുതൽ ചിത്രങ്ങൾ അടങ്ങിയ മറ്റ് മൂന്ന് ആൽബങ്ങൾക്കൊപ്പം ബാക്കിയുള്ള എട്ട് ആൽബങ്ങളും വിൽക്കാൻ കുടുംബം തീരുമാനിച്ചു. ഈ ശേഖരം ബ്രിട്ടീഷ് ലൈബ്രറി ഏറ്റെടുത്തു.
"ഹേസ്റ്റിംഗ്സ് കലാകാരന്റെ രക്ഷാധികാരി മാത്രമായിരുന്നില്ലെന്ന് ഇപ്പോൾ തോന്നുന്നു. ഹേസ്റ്റിംഗ്സ് ഇന്ത്യ വിട്ടതിനുശേഷം, മറ്റ് രക്ഷാധികാരികൾക്കായി അദ്ദേഹം തുടർന്നും പ്രവർത്തിച്ചു, അല്ലെങ്കിൽ സ്വയം സൂക്ഷിക്കുന്നതിനോ മറ്റുള്ളവർക്ക് വിൽക്കുന്നതിനോ വേണ്ടി അദ്ദേഹം തന്റെ സൃഷ്ടികളുടെ മറ്റ് പതിപ്പുകൾ ഉണ്ടാക്കി," മിസ്റ്റർ തില്ലോട്ട്സൺ പറയുന്നു.
സീതാ റാമിന്റെ കലാസൃഷ്ടികൾ കമ്പനി പെയിന്റിംഗുകൾ എന്നറിയപ്പെടുന്ന വിഭാഗത്തിലേക്ക് സംഭാവന ചെയ്യുന്നു, അവരുടെ ജലച്ചായ ഉപയോഗം, പരമ്പരാഗത ഗൗഷെയിൽ നിന്ന് വ്യതിചലിച്ച്, ഫോളിയോ-ബൗണ്ട് ആൽബങ്ങളാക്കി പേപ്പറിൽ നിർവ്വഹിച്ചു.
വ്യാപാരത്തിനായി സ്ഥാപിതമായ 1600-ൽ സ്ഥാപിതമായ ഇംഗ്ലീഷ് ഈസ്റ്റ് ഇന്ത്യാ കമ്പനിയുടെ പേരിലാണ് പെയിന്റിംഗുകൾ അവരുടെ പേര് സ്വീകരിച്ചത്. എന്നാൽ പതിനെട്ടാം നൂറ്റാണ്ടിന്റെ അവസാനത്തിൽ ശക്തമായ ബഹുരാഷ്ട്ര കോർപ്പറേഷൻ ഇന്ത്യയുടെ നിയന്ത്രണം വിപുലീകരിച്ചപ്പോൾ, ഇന്ത്യൻ ചിത്രകാരന്മാരിൽ നിന്ന് നിരവധി ശ്രദ്ധേയമായ കലാസൃഷ്ടികൾ കമ്മീഷൻ ചെയ്തു - പട്നയിലെ സേവക് റാം, ഡൽഹിയിലെ ഗുലാം അലി ഖാൻ എന്നിവരായിരുന്നു മുമ്പ് മുഗളന്മാർക്ക് വേണ്ടി പ്രവർത്തിച്ചിരുന്നത്.
ഇന്ത്യയിൽ ചരിത്രപരമായ ബ്രിട്ടീഷ് പരാജയത്തിന്റെ പെയിന്റിംഗ് വിറ്റു
സീതാരാമനെ കുറിച്ച് കൂടുതൽ അറിവില്ല. ബംഗാൾ സ്വദേശിയായ അദ്ദേഹം ബംഗാൾ രാജകുമാരന്റെ തലസ്ഥാനമായ മുർഷിദാബാദിലെ പരേതനായ മുഗൾ സ്കൂളിൽ പരിശീലനം നേടിയതായി തോന്നുന്നു. "സ്കൂൾ വഴിയരികിൽ വീണപ്പോൾ, ബ്രിട്ടീഷ് ഭരണത്തിൻകീഴിൽ ഉയർന്നുവരുന്ന പുതിയ നഗരങ്ങളിൽ രക്ഷാധികാരികളെ കണ്ടെത്താൻ സീതാരാമനെപ്പോലുള്ള കലാകാരന്മാർ നീങ്ങി," മിസ്റ്റർ തില്ലോട്ട്സൺ പറയുന്നു.
സീതാ റാം ഒരു പരിശീലനം ലഭിച്ച ഡ്രാഫ്റ്റ്സ്മാൻ ആയിരുന്നോ? ലോസ്റ്റിക്ക് അങ്ങനെ തോന്നി. ഒരു ബൊട്ടാണിക്കൽ ഡ്രാഫ്റ്റ്സ്മാൻ അല്ലെങ്കിൽ ആർക്കിടെക്ചറൽ ഡ്രാഫ്റ്റ്സ്മാൻ ആയി പരിശീലിപ്പിച്ച "അതുപോലെ ഇംഗ്ലീഷ് വാട്ടർ കളർ ടോപ്പോഗ്രാഫിക്കൽ ശൈലിയിലുള്ള പരിശീലനത്തിലൂടെ" സീതാ റാമിന്റെ സൃഷ്ടികൾ "കൃത്യമായ ഒരു ശൈലിയിലുള്ള ഡ്രാഫ്റ്റ്സ്മാൻഷിപ്പ് എക്സ്പോഷർ" ആണെന്ന് അദ്ദേഹം എഴുതി.
സീതാരാമന്റെ പല ചിത്രങ്ങളും ഫോട്ടോഗ്രാഫിയുടെയും ആർക്കിയോളജിക്കൽ സർവേയുടെയും വരവിനുമുമ്പ് ഇന്ത്യയുടെ ഭൂതകാലത്തിന്റെ കണ്ടെത്തലിൽ വലിയ താൽപ്പര്യമുള്ളതായി വാഗ്ദാനം ചെയ്തിട്ടുണ്ടെന്ന് ലോസ്റ്റി പറഞ്ഞു.
"പത്തൊൻപതാം നൂറ്റാണ്ടിന്റെ തുടക്കത്തിൽ യൂറോപ്യൻ രക്ഷാധികാരികൾക്കായി പ്രവർത്തിക്കുന്ന ഇന്ത്യൻ കലാകാരന്മാരിൽ ഏറ്റവും വൈവിധ്യവും കണ്ടുപിടുത്തവും ഉള്ള ഒരാളായിരുന്നു സീതാരാമൻ" എന്ന് മിസ്റ്റർ തില്ലോട്ട്സൺ പറയുന്നു.
"ലഖ്നൗവിലെ ഇമാംബരയ്ക്ക് മുമ്പുള്ള ഈ നടുമുറ്റം പോലെയുള്ള രംഗങ്ങൾ [പെയിന്റിംഗിൽ] 200 വർഷങ്ങൾക്ക് ശേഷം നമുക്ക് പരിചിതമാണെന്ന് തോന്നുന്നു; മാറിയത് വർദ്ധിച്ചുവരുന്ന നഗര ഭൂപ്രകൃതിയാണ്, അത് ഇപ്പോൾ ക്രമീകരണത്തിലേക്ക് കടന്നുകയറുന്നു."