ദക്ഷിണേന്ത്യയിലെ സാമ്പത്തിക പ്രവർത്തനത്തിന്റെ രണ്ട് പ്രധാന കേന്ദ്രങ്ങളായ ചെന്നൈയും ബെംഗളൂരുവും 177 മൈൽ അകലെയാണ്. അവർക്കിടയിലുള്ള ഏറ്റവും വേഗതയേറിയ ട്രെയിൻ യാത്രയ്ക്ക് നാല് മണിക്കൂറും 20 മിനിറ്റും എടുക്കും. അതേ സമയം, നിങ്ങൾക്ക് ബീജിംഗിൽ നിന്ന് ഷാങ്ഹായ് വരെയുള്ള 655 മൈൽ അതിവേഗ റെയിൽ വഴി സഞ്ചരിക്കാം. ആഭ്യന്തര യാത്രയുടെ ഈ താരതമ്യത്തിൽ അപ്രതീക്ഷിതമായ ചിലതുണ്ട് ആഗോള കയറ്റുമതി വിപണിയിൽ ഇരു രാജ്യങ്ങളുടെയും വ്യത്യസ്തമായ വിജയം,
2008 ലെ ഉദ്ഘാടന ബെയ്ജിംഗ്- ടിയാൻജിൻ പാതയിൽ തുടങ്ങി, ചൈനയുടെ അതിവേഗ റെയിൽ ഇപ്പോൾ 26,000 മൈൽ ശൃംഖലയാണ്, മണിക്കൂറിൽ 220 മൈൽ വേഗതയെ പിന്തുണയ്ക്കുന്നു. അതേസമയം, ഇന്ത്യയിലെ ഏറ്റവും പുതിയതും വേഗതയേറിയതുമായ പാസഞ്ചർ ലോക്കോമോട്ടീവായ വന്ദേ ഭാരത് എക്സ്പ്രസിന് അതിന്റെ മുഴുവൻ സാധ്യതകളിലേക്കും വേഗത്തിലാക്കാൻ കഴിയുന്നില്ല - നിലവിലുള്ള ട്രാക്കുകളുടെ മിക്ക ഭാഗങ്ങളും മണിക്കൂറിൽ 80 മൈൽ പോലും അനുവദിക്കില്ല.
ജപ്പാന്റെ പിന്തുണയുള്ള ബുള്ളറ്റ് ട്രെയിൻ പദ്ധതി നിർമ്മാണത്തിലാണ്. പക്ഷേ അത് വൈകുകയാണ്. പ്രധാനമന്ത്രി നരേന്ദ്രമോദിയുടെ സ്വന്തം സംസ്ഥാനമായ ഗുജറാത്തിലെ മുംബൈയ്ക്കും അഹമ്മദാബാദിനും ഇടയിലുള്ള യാത്രാസമയം മൂന്ന് മണിക്കൂറിൽ താഴെയായി വെട്ടിക്കുറയ്ക്കുന്ന ആദ്യ റൂട്ട്, നിലവിൽ അഞ്ചിൽ കൂടുതൽ, 2026 ഓഗസ്റ്റിൽ മാത്രമേ പ്രവർത്തനസജ്ജമാകൂ. അപ്പോഴേക്കും ചൈനയുടെ എച്ച്.എസ്.ആർ. 30,000 മൈലിലധികം വീർപ്പുമുട്ടുന്നു.
കയറ്റുമതിയുമായി ലോക്കൽ ട്രെയിൻ യാത്രയ്ക്ക് എന്ത് ബന്ധമുണ്ട്? സിംഗപ്പൂരിലെ INSEAD-ലെ ലിൻ ടിയാനും ടൊറന്റോ യൂണിവേഴ്സിറ്റിയിലെ യുവേ യുവും പറയുന്നതനുസരിച്ച് ഒരുപാട്. സാമ്പത്തിക ശാസ്ത്ര പ്രൊഫസർമാർ 2008-നും 2013-നും ഇടയിൽ ചൈനയിൽ പുതിയ അതിവേഗ റെയിൽ സ്റ്റേഷനുകൾ തുറന്നത് ശ്രദ്ധാപൂർവം നോക്കി, ഒരു ലളിതമായ ചോദ്യം ചോദിച്ചു ഒരു സ്ഥാപനത്തിന്റെ ആഭ്യന്തര ഭൂമിശാസ്ത്രപരമായ സംയോജനവും അന്താരാഷ്ട്ര വിപണികളെ സ്വീകരിക്കുന്നതും തമ്മിൽ ബന്ധമുണ്ടോ? ശക്തമായ ഒരു ബന്ധമുണ്ടെന്ന് അവരുടെ വിശകലനം സൂചിപ്പിക്കുന്നു. ഭൂമിശാസ്ത്രപരമായ സംയോജനത്തിലെ ഒരു സ്റ്റാൻഡേർഡ്. ഡീവിയേഷൻ വർദ്ധനവ് ഒരു സ്ഥാപനത്തിന്റെ കയറ്റുമതി വരുമാനത്തിൽ 4% വർദ്ധനവിന് കാരണമാകുന്നു. ഇത് കയറ്റുമതി ഉൽപ്പന്നങ്ങളുടെ യൂണിറ്റ് വിലയിൽ 5% കുറവും കയറ്റുമതി അളവിൽ 9% വർദ്ധനവും ഉണ്ടാക്കുന്നു.
"തെളിവുകൾ വ്യക്തമാണ്. സ്ഥാപനങ്ങൾ കൂടുതൽ കയറ്റുമതി ചെയ്യുക മാത്രമല്ല, മെച്ചപ്പെട്ട കയറ്റുമതി ചെയ്യുകയും ചെയ്തു." ഗവേഷകർ എഴുതുന്നു.
ഇന്ത്യയുടെ കുപ്രസിദ്ധമായ ചുവപ്പുനാടയും നല്ല നിലവാരമുള്ള ഇൻഫ്രാസ്ട്രക്ചറിന്റെ ദൗർലഭ്യവും സാധാരണയായി അതിന്റെ ചരക്ക് കയറ്റുമതിക്ക് അവർ ചൈനയിൽ ചെയ്ത രീതിയിലല്ല, സേവന കയറ്റുമതിക്കാർക്ക് റോഡുകളോ തുറമുഖങ്ങളോ ആവശ്യമില്ലാത്തതിനാൽ ബെംഗളൂരു പോലുള്ള നഗരങ്ങൾ സോഫ്റ്റ്വെയർ ഔട്ട്സോഴ്സിംഗിൽ മികച്ച പ്രകടനം കാഴ്ചവച്ചു അവർക്ക് ദീർഘവും ഇടയ്ക്കിടെയുള്ള പവർ ഗ്രിഡ് തകരാറുകളാലും ജീവിക്കാൻ കഴിയും.
ഈ വിശകലനം വിശാലമായി ശരിയാണെങ്കിലും, അറിവ് പങ്കുവയ്ക്കുന്നതിനുള്ള ഒരു ഉപകരണമായി ഗതാഗതത്തിന് വേണ്ടത്ര ശ്രദ്ധ നൽകുന്നില്ല. തങ്ങളുടെ പേപ്പറിൽ, ലിൻ ടിയാനും യു യു യുവും 2013 മുതലുള്ള ഉപമ സാക്ഷ്യപ്പെടുത്തുന്നു. ദക്ഷിണ-മധ്യ ചൈനയിലെ ഹുനാൻ പ്രവിശ്യയുടെ തലസ്ഥാനമായ ചാങ്ഷ ആസ്ഥാനമായുള്ള ഒരു വസ്ത്ര കയറ്റുമതി കമ്പനിയുടെ സെയിൽസ് മാനേജരെ ന്യൂയോർക്ക് ടൈംസ് അഭിമുഖം നടത്തി. പേൾ റിവർ ഡെൽറ്റയിലെ ഗ്വാങ്ഷൂ, "ശൈലിയിലും നിറത്തിലും ഫാഷൻ മാറ്റങ്ങൾ വേഗത്തിൽ മനസ്സിലാക്കാൻ" വർഷത്തിൽ രണ്ടുതവണ മുതൽ മാസത്തിലൊരിക്കൽ. 350 മൈൽ ദൂരം രണ്ട് മണിക്കൂറിനുള്ളിൽ മറികടക്കുന്ന ബുള്ളറ്റ് ട്രെയിൻ അദ്ദേഹത്തിന്റെ ഓർഡറുകൾ 50% വർദ്ധിപ്പിച്ചു.
ഇവിടെയാണ് ഇന്ത്യ പിന്നിലായത്. സേവന കയറ്റുമതിയിൽ, വിദഗ്ദ്ധരായ എഞ്ചിനീയർമാർ ചെറിയ നഗരങ്ങളിൽ നിന്ന് തെക്ക് ബംഗളൂരു, ഹൈദരാബാദ് എന്നിവിടങ്ങളിലേക്കും വടക്ക് ഡൽഹിക്ക് ചുറ്റുമുള്ള ദേശീയ തലസ്ഥാന മേഖലയിലേക്കും സ്ഥലം മാറി. ധനകാര്യത്തിലും വിനോദത്തിലും അവർ മുംബൈയിലേക്ക് ആകർഷിച്ചു. എന്നിരുന്നാലും, ചരക്ക് വ്യാപാരത്തിൽ, ഉടമ മാനേജർമാർക്കായിരുന്നു അറിവ്. വലിയ കയറ്റുമതി ക്ലസ്റ്ററുകളിൽ അവ എല്ലായ്പ്പോഴും കാണപ്പെടുമായിരുന്നില്ല.
മീററ്റിന്റെ കാര്യമെടുക്കൂ, ഒരുകാലത്ത് ഇന്ത്യയുടെ കരകളാൽ ചുറ്റപ്പെട്ട വടക്കൻ ഭാഗത്തുള്ള ഘടക നിർമ്മാതാക്കളുടെ മാന്യമായ വലിപ്പമുള്ള ഹബ്ബ്. 1990-കളിൽ ന്യൂഡൽഹിയുടെ പ്രാന്തപ്രദേശത്തുള്ള മാരുതി സുസുക്കി ഇന്ത്യ ലിമിറ്റഡ് അതിന്റെ ഫാക്ടറിക്ക് ചുറ്റും ഒരു പുതിയ ഗുരുത്വാകർഷണ കേന്ദ്രം സൃഷ്ടിക്കുന്നതിന് മുമ്പായിരുന്നു അത്. മീററ്റിൽ നിന്ന് ഡൽഹിയിലേക്ക് അപ്പോഴും ഒരു ചെറിയ ട്രെയിൻ യാത്രയായിരുന്നു, എന്നാൽ കഴിഞ്ഞ രണ്ട് പതിറ്റാണ്ടുകളായി, വ്യവസായത്തിന്റെ സ്ഥല രൂപങ്ങൾ ഒരിക്കൽ കൂടി മാറി. ഹ്യുണ്ടായ് മോട്ടോർ കമ്പനിക്കും ടൊയോട്ട മോട്ടോർ കോർപ്പറേഷനും നന്ദി, സ്ഥാനം തെക്കോട്ട്, പെനിൻസുലാർ ഇന്ത്യയിലേക്ക് നീങ്ങി. മീററ്റിൽ നിന്ന് ചെന്നൈയിലേക്ക് ട്രെയിനിൽ പോകാൻ 39 മണിക്കൂർ എടുക്കും. ബെയ്ജിംഗ് ഗ്വാങ്ഷോ എച്ച്എസ്ആർ ലിങ്ക്, ഏകദേശം 1,100-മൈൽ ദൂരം ഉൾക്കൊള്ളുന്നു, യാത്രാ സമയം എട്ട് മണിക്കൂറാക്കി - ഒരു ദശകം മുമ്പ്. ഇപ്പോൾ, യാത്രയ്ക്ക് 7 മണിക്കൂർ 38 മിനിറ്റ് എടുക്കും.