ഇന്ത്യൻ തലസ്ഥാനത്ത് ലോബിയിസ്റ്റുകൾക്ക് തങ്ങളുടെ യജമാനന്മാർക്ക് അനുയോജ്യമായ രീതിയിൽ സ്വാധീനം ചെലുത്താനും ഇടപാടുകൾ മുദ്രകുത്താനും കഴിയുന്ന ഒരു കാലമുണ്ടായിരുന്നു. രാഷ്ട്രീയക്കാർ അവരുടെ കൈയ്യിൽ നിന്ന് ഭക്ഷണം കഴിക്കും. ഇന്ത്യയിൽ ലോബിയിംഗിന്റെ തലയെടുപ്പുള്ള ദിവസങ്ങളായിരുന്നു അത്.
ഇപ്പോൾ പ്രവാസിയായ മുൻ മദ്യവ്യവസായി വിജയ് മല്യ ലോബിയിംഗ് പുതിയ തലത്തിലേക്ക് ഉയർത്തി. വാരാന്ത്യ തിരക്കുകളിൽ അവൻ ഉയർന്നതും ശക്തനുമായ വണ്ടിയിൽ കയറി. ബ്യൂറോക്രാറ്റുകൾ, രാഷ്ട്രീയക്കാർ, സ്വാധീനമുള്ള വ്യക്തികൾ എന്നിവരെ ഉൾക്കൊള്ളുന്നതിനായി അദ്ദേഹത്തിന്റെ സ്വകാര്യ ജെറ്റുകൾ ട്വീക്ക് ചെയ്തു, എല്ലാവർക്കും സെവൻ സ്റ്റാർ താമസസൗകര്യം നൽകി.
എയർ ഇന്ത്യയുടെ ഏറ്റവും മികച്ച വ്യക്തിയെന്ന നിലയിൽ, തന്റെ ഐഎഎസ് സഹപ്രവർത്തകർക്കും തിരഞ്ഞെടുത്ത രാഷ്ട്രീയ മേലധികാരികൾക്കും അൺലിമിറ്റഡ്-എവിടെയും-ലോകത്തെ ബിസിനസ് ക്ലാസ് കാർഡുകൾ നൽകിയ ഒരു ഐഎഎസ് ഓഫീസർ ഉണ്ടായിരുന്നു. ആരാണ് കാർഡുകൾ ഉപയോഗിച്ചത് എന്നത് സിവിൽ ഏവിയേഷൻ മന്ത്രാലയത്തിൽ ഇപ്പോഴും പൂട്ടിയ രഹസ്യമാണ്.
കൂടാതെ ഒരു പ്രമുഖ ഹോസ്പിറ്റലിലെ പ്രമുഖനായ ഒരു ചാമ്പ്യൻ ലോബിയിസ്റ്റ് ഉണ്ടായിരുന്നു. അദ്ദേഹം വാഗ്ദാനം ചെയ്ത സൗജന്യ വൈദ്യചികിത്സയ്ക്ക് നന്ദി, അദ്ദേഹത്തിന് വളരെയധികം സ്വാധീനമുണ്ടായിരുന്നു. അവൻ ഏറ്റവും മിടുക്കനായിരുന്നു; ഡൽഹിയുടെ ഇടനാഴിയിൽ എന്തും ശരിയാക്കാൻ അദ്ദേഹത്തിന് കഴിയും.
പാർലമെന്റിൽ ഉന്നയിക്കുന്നതിന് 150-ലധികം എംപിമാരുടെ പിന്തുണ പാർട്ടിയുടെ പരിധിക്കപ്പുറത്ത് ഉയർത്താനും ധനമന്ത്രാലയ ഉദ്യോഗസ്ഥരെ അവരുടെ കമ്പനികളുടെ ചില പ്രീ-ബജറ്റ് ശുപാർശകൾ അന്തിമ ബജറ്റ് പ്രസംഗത്തിൽ കോപ്പി പേസ്റ്റ് ചെയ്യാനും ചിലർ ശക്തരായിരുന്നു.
ഈ സ്വാധീനക്കാർക്ക് തങ്ങൾ ശക്തരാണെന്ന് തോന്നി. തന്റെ ജാക്കറ്റ് പിന്നിലേക്ക് പറത്തിയ നിമിഷം പിടിക്കാൻ തൊട്ടുപിന്നിൽ ഒരാൾ ഉൾപ്പെടെയുള്ള മുഴുവൻ പരിവാരങ്ങളുമായി വിവിധ മന്ത്രാലയങ്ങളുടെ ഇടനാഴികളിലൂടെ നടന്ന ഒരു ഉരുക്ക് ബാരനെപ്പോലെ.
അതൊക്കെയായിരുന്നു ദിവസങ്ങൾ.
എന്നാൽ ഇപ്പോൾ, ഡിജിറ്റൽ യുഗത്തെ അതിജീവിക്കുകയും കഴിഞ്ഞ ദശകം മുതൽ സർക്കാർ പ്രവർത്തിക്കുന്ന രീതിയിലേക്കുള്ള മാറ്റങ്ങളും ഒഴികെ, കഫേകളിലെ സ്പോക്കുകളും ഉദ്യോഗസ്ഥരും റിപ്പോർട്ടർമാരുമായുള്ള രഹസ്യ കൂടിക്കാഴ്ചകളുടെ ദിവസങ്ങൾ ഏതാണ്ട് അവസാനിച്ചിരിക്കുന്നു.
ചുരുക്കത്തിൽ, ഇന്ത്യയിൽ രാഷ്ട്രീയ സ്വാധീനം നേടാൻ ആഗ്രഹിക്കുന്നവർ ചുരുക്കം. ഇപ്പോൾ, ദീപാവലി സമയത്ത് ആരും പണമോ സ്വർണ്ണ ബിസ്കറ്റുകളോ സ്വർണ്ണ നാണയങ്ങളോ സ്വർണ്ണ ഗണേശങ്ങളോ തട്ടിയെടുക്കാറില്ല.
പഴയതുപോലെ കുറുക്കൻ കുഴികൾ കുഴിക്കാൻ ഇപ്പോൾ പലർക്കും കഴിയുന്നില്ല. എൻഡിഎ ഫോർട്ട് നോക്സ് പോലെയാണ്, നിങ്ങൾക്ക് നടക്കാൻ കഴിയില്ല. നിങ്ങൾക്ക് ഉറച്ച ബന്ധങ്ങൾ ആവശ്യമാണ്.
അനഭിലഷണീയരായ ആളുകളെ മന്ത്രാലയങ്ങളിൽ നിർത്തുന്നത് സംബന്ധിച്ച് സർക്കുലറുകൾ ഇറക്കാൻ പോലും സർക്കാർ ഇപ്പോൾ ശ്രദ്ധിക്കുന്നില്ല . "സൗഹൃദം" ഉള്ള മന്ത്രിമാരുടെ സെക്രട്ടറിമാർ പറന്നുപോയതിനാൽ പ്രത്യേക മീറ്റിംഗുകൾ സംഘടിപ്പിക്കാൻ കഴിയില്ല. അതിനാൽ, സൗഹൃദ പരിഹാസങ്ങൾ ഇല്ല.
"നിങ്ങൾ സർക്കാരുമായി ബിസിനസ്സ് ചെയ്യണമെങ്കിൽ കാര്യങ്ങൾ വളരെ സുതാര്യമായിരിക്കണം, മേശപ്പുറത്ത് എന്താണ് സംഭവിക്കുന്നതെന്ന് എല്ലാവർക്കും അറിയാൻ ഞാൻ അത്രയും പങ്കാളികളെ ഉൾപ്പെടുത്തും," ദീപക് തൽവാർ, മുൻ ലോബിയിസ്റ്റ് പറയുന്നു.
അപ്പോൾ എങ്ങനെയാണ് ലോബിയിംഗ് സംഭവിക്കുന്നത്? അധികാരത്തിന്റെ ഇടനാഴികളിൽ ഒഴുകിയെത്തുന്ന ആളുകളുടെ പ്രത്യയശാസ്ത്ര ഉറവകളിൽ നിന്ന് പലരും സഹായം തേടുന്നു.
രാഷ്ട്രീയ വക്താക്കളായ ആളുകൾക്ക് ജോലി ഇല്ലെന്ന് പറയുന്നില്ല. തിരഞ്ഞെടുപ്പ് അടുത്തിരിക്കുമ്പോഴും ടിക്കറ്റ് തേടുന്നവർക്ക് സഹായം ആവശ്യമായി വരുമ്പോഴും ഈ ബ്രിഗേഡ് ഉപയോഗപ്രദമാകും. ഈ ലോബിയിസ്റ്റുകൾ യഥാർത്ഥത്തിൽ ടിക്കറ്റ് മാറ്റാൻ കഴിയുന്ന ഉയർന്ന ആർഎസ്എസ് നേതാക്കൾക്കോ ബിജെപി നേതാക്കൾക്കോ വാതിലുകൾ തുറക്കുന്നു.
ഇത് രാഷ്ട്രീയമാണ്, കോർപ്പറേറ്റുമുണ്ട്.
ഗെയിമിംഗ് കമ്പനികൾക്ക് 28 ശതമാനം ജിഎസ്ടി ഏർപ്പെടുത്തിയപ്പോൾ നിരവധി നിയമ സ്ഥാപനങ്ങളുടെയും അഭിഭാഷക സ്ഥാപനങ്ങളുടെയും രൂപത്തിൽ ലോബിയിസ്റ്റുകൾ സജീവമായിരുന്നു. നികുതി ഘടനയ്ക്ക് കോടതികളിൽ അവസരം ലഭിക്കാത്തത് എന്തുകൊണ്ടെന്ന് വിശദീകരിച്ച് അവർ ധനമന്ത്രാലയത്തിലെ ഉദ്യോഗസ്ഥരുമായി പതിവ് കൂടിക്കാഴ്ചകൾ നടത്തി.
എന്നിട്ടും ധനമന്ത്രാലയം വഴങ്ങിയില്ല. പ്രകോപിതനായ ഒരു ഗെയിമിംഗ് കമ്പനിയിലെ ഒരു മുതിർന്ന ഉദ്യോഗസ്ഥൻ ഒരു ഉന്നത ഉദ്യോഗസ്ഥനോട് പറഞ്ഞു: "വാർഷിക ബജറ്റിന്റെ വിഭജന ലക്ഷ്യം കൈവരിക്കാത്തതിനാൽ നിങ്ങൾ മൂന്ന് ഗെയിമിംഗ് കമ്പനികളിൽ നിന്ന് ചില മാന്ത്രിക തുക (100,000 കോടി രൂപ) സ്വരൂപിക്കുന്നതായി തോന്നുന്നു. " ധനമന്ത്രാലയ ഉദ്യോഗസ്ഥൻ മറുപടി നൽകിയില്ല.
പെട്രോളിയം ഉൽപന്നങ്ങളിൽ നിന്നുള്ള വിൻഡ് ഫാൾ ഗെയിൻ ടാക്സ് കുറയ്ക്കാൻ എണ്ണക്കമ്പനികൾ ബ്യൂറോക്രാറ്റുകളോട് ശക്തമായി സമ്മർദം ചെലുത്തിയപ്പോഴും ഇതുതന്നെ സംഭവിച്ചു. അതും ഫലിച്ചില്ല.
"സ്യൂട്ട്കേസുകൾ തീർന്നു, ലാപ്ടോപ്പുകൾ ഉണ്ട്. തീവ്രമായ ആശയക്കുഴപ്പങ്ങൾ ഉപയോഗിച്ച് സ്വാധീനം ചെലുത്തി, പവർ ബ്രോക്കറെ പവർപോയിന്റുകൾ ഉപയോഗിച്ച് മാറ്റി, കുറഞ്ഞത് കേന്ദ്രത്തിലെങ്കിലും. നല്ല പ്രാക്ടീഷണർമാർ ഇന്ന് ഡാറ്റയിലും വാദങ്ങളിലും കൂടുതൽ ആശ്രയിക്കുന്നു, കൂടാതെ വിവേചനാധികാരമുള്ള മദ്ധ്യസ്ഥത കുറവാണ്." കമ്മ്യൂണിക്കേഷൻസ് ഏജൻസിയായ ടോർക്ക് സുപ്രിയോ ഗുപ്ത പറയുന്നു.
ചില സമയങ്ങളിൽ ലോബിയിംഗ് പ്രവർത്തിക്കുന്നു, വിവാദമായ നികുതി പിരിച്ചെടുക്കാനുള്ള സർക്കാർ നീക്കത്തിന്റെ കാര്യത്തിൽ സംഭവിച്ചതുപോലെ (TCS). ചില ശക്തമായ ലോബിയിംഗിനും മാധ്യമ വാദത്തിനും മുന്നിൽ സർക്കാർ പിന്നോട്ട് പോകുകയും പദ്ധതിയെ പിന്നോട്ടടിക്കുകയും ചെയ്തു. ലോബിയിസ്റ്റുകളെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം, കാര്യങ്ങൾ ബാക്ക്ബേണറിൽ ഇടുന്നത് വിജയമായി കണക്കാക്കപ്പെടുന്നു.
ലോബിയിസ്റ്റുകൾ എല്ലാത്തരം പരിതസ്ഥിതികളിലും പ്രവർത്തിക്കുന്നു. ചില ഉപഗ്രഹങ്ങൾക്ക് മുമ്പ്, ഡൽഹിയിലെ മദ്യവ്യാപാരത്തിൽ ആധിപത്യം സ്ഥാപിക്കാനുള്ള വഴികൾ ചർച്ചചെയ്യാൻ മദ്യവ്യാപാരത്തിലെ വൻകിട തോക്കുകൾ ലോധി ഹോട്ടലിൽ അഞ്ച് ദിവസം യോഗം ചേർന്നിരുന്നു. എന്നാൽ അഴിമതി പൊട്ടിത്തെറിക്കുകയും ചില ഉന്നത അറസ്റ്റുകളോടെ അവസാനിക്കുകയും ചെയ്തു.
ചില പഴയ സ്കൂൾ ആളുകളും ഒരു ഹൈബ്രിഡ് പ്രവർത്തന രീതി സ്വീകരിച്ചിട്ടുണ്ട്, റിപ്പോർട്ടർമാർക്ക് സ്റ്റോറികൾ പ്ലഗ് ചെയ്യുന്ന പഴയ സംവിധാനങ്ങൾക്കും അവരുടെ കോർപ്പറേറ്റ് ക്ലയന്റുകൾക്കായി ലോബി ചെയ്യുന്നതിനുള്ള പുതിയ വഴികൾക്കും ഇടയിൽ ഊഞ്ഞാലാടുന്നു.
അച്ചടി മാധ്യമത്തിനോ പൊതുവെ മാധ്യമത്തിനോ എടുക്കുന്നവർ കുറവാണ്. പഴുതുകളൊന്നും ഇല്ലെന്ന് ഉറപ്പാക്കാൻ ചില ലോബികൾ അച്ചടി മാധ്യമങ്ങളിലേക്ക് വാർത്തകൾ തള്ളുന്നു, അവർ അതിനെ മാധ്യമ വക്താവ് എന്ന് വിളിക്കുന്നു.
സോഷ്യൽ മീഡിയയിലാണ് ഇപ്പോൾ വൻ കുതിപ്പ്. ലോബിയിസ്റ്റുകൾ സോഷ്യൽ മീഡിയയിൽ തന്നെ കൂടുതൽ സമയം ചിലവഴിക്കുന്നു, അവരുടെ സ്വന്തം പ്രൊഫൈൽ ഉയർത്തുന്നു, അതോടൊപ്പം അവരുടെ പ്രവർത്തനമേഖലയിൽ സ്വാധീനം ചെലുത്തുന്നവരുടെ ട്രാക്ക് സൂക്ഷിക്കുന്നു. ഏറ്റവും സ്വാധീനമുള്ളവരിൽ ചിലർ യൂട്യൂബർമാരാണ്, കൂടാതെ യാതൊരു സ്വാധീനവുമില്ലാതെ പ്രവർത്തിക്കുന്നതായി തോന്നുന്നവരിൽ ചിലരും യോജിപ്പുള്ളവരാണ്.
റിപ്പോർട്ടർമാർക്കായി നേരത്തെ കരുതിവച്ചിരുന്ന ആനുകൂല്യങ്ങൾ ഇപ്പോൾ YouTube സ്വാധീനം ചെലുത്തുന്നവരിലേക്ക് നയിക്കപ്പെടുന്നു, ഇത് ചില പത്രപ്രവർത്തകരെ അസന്തുഷ്ടരാക്കുകയും പ്രസ് ജുങ്കറ്റുകളുടെ അഭാവത്തിൽ അസ്വസ്ഥരാക്കുകയും ചെയ്തു. ചില ലോബിയിസ്റ്റുകൾ അവരുടെ ക്ലയന്റുകളുടെ സോഷ്യൽ മീഡിയ സാന്നിധ്യം വർദ്ധിപ്പിക്കുന്നതിന് ബോട്ടുകൾ ഉപയോഗിക്കുന്നതായി അറിയപ്പെടുന്നു.
സെക്യൂരിറ്റീസ് ആൻഡ് എക്സ്ചേഞ്ച് ബോർഡ് ഓഫ് ഇന്ത്യ (സെബി) പലപ്പോഴും എല്ലാത്തരം സ്റ്റോക്കുകളും തട്ടിയെടുക്കുന്ന അത്തരം സ്വാധീനമുള്ളവർക്കെതിരെ മുന്നറിയിപ്പ് നൽകിയിട്ടുണ്ട്. ചില കമ്പനികൾ ഇതിൽ വിദഗ്ധരായ സംരംഭകരെ നിയമിക്കുന്നു. ഇവ രണ്ടിനും ഉദാഹരണമാണ് വാഹനമേഖല. ഓരോ കോർപ്പറേഷനും പരസ്പരം വളരെ സാമ്യമുള്ള ഉൽപ്പന്നങ്ങൾ പുറത്തിറക്കുന്ന ഒരു വ്യവസായത്തിൽ വാഹനങ്ങളുടെ നെഗറ്റീവ് അവലോകനങ്ങൾ അപൂർവ്വമായി മാത്രമേ ഉണ്ടാകൂ.
സ്വാധീനം ചെലുത്തുന്നവർക്ക് അവരുടെ കാഴ്ചക്കാരുടെ എണ്ണവും ഇടപഴകലും അടിസ്ഥാനമാക്കി വാഹനങ്ങളിലേക്കും ഒളിഞ്ഞുനോട്ടങ്ങളിലേക്കും ധാരാളം സമ്മാനങ്ങളിലേക്കും നേരത്തേ പ്രവേശനം നൽകുന്നു. സ്മാർട്ട്ഫോണുകൾ ഉപയോഗിച്ച് ധാരാളം തൊഴിലില്ലാത്ത യുവാക്കൾക്ക് എത്തിച്ചേരാൻ വാട്ട്സ്ആപ്പ് ഉപയോഗിക്കുന്ന സംരംഭങ്ങളാണ് കമ്പനി സോഷ്യൽ മീഡിയ ഹാൻഡിലുകൾ വർദ്ധിപ്പിക്കുന്നത്. ഇരുവരും ഈ സോഷ്യൽ മീഡിയ പ്ലഗുകളുടെ ഉപഭോക്താക്കളും ചാനലുകൾ സബ്സ്ക്രൈബുചെയ്യാനും അവയിലെ ഉള്ളടക്കവുമായി ഇടപഴകാനും പണം നൽകാനാകുന്ന ആളുകളുമാണ്. ഓരോ സബ്സ്ക്രിപ്ഷനും അല്ലെങ്കിൽ 'ലൈക്കിനും' 100 രൂപ ലഭിക്കും.
ഡൽഹി കേന്ദ്രീകരിച്ചുള്ള ഇടപാടുകൾ കുറഞ്ഞു, രാജ്യത്തുടനീളമുള്ള ലോബിയിസ്റ്റുകൾക്ക് അവസരങ്ങൾ തുറന്നുകൊടുത്തു.
ബ്യൂറോക്രാറ്റുകളെ സ്വാധീനിക്കുന്നത് മുമ്പത്തെപ്പോലെ എളുപ്പമല്ലാത്തതിനാലും, ഉദ്യോഗസ്ഥരെ കാണാൻ ആരൊക്കെ വരുന്നുവെന്നും അഴിമതിയാരോപണങ്ങളുടെ സാധ്യത കുറയ്ക്കുന്നതിനെക്കുറിച്ചും സൂക്ഷ്മ നിരീക്ഷണമുണ്ട്.
ബ്യൂറോക്രാറ്റുകൾക്ക് പണമടച്ചുള്ള ജങ്കറ്റുകൾ പഴയ കാര്യമാണ്. ഇനി ബിസിനസ് ക്ലാസ് ഫ്ലൈറ്റുകളൊന്നുമില്ല, വിമാനത്തിനുള്ളിലെ സൈലന്റ് നവീകരണങ്ങൾ പോലും ടോസിനായി പോയി. എപ്പോഴും ഒരു പാതയുണ്ട്.
അപ്പോൾ, എന്താണ് പോംവഴി? കുറച്ച് ഹാർഡ് കോളുകൾ എടുക്കുക. കോർപ്പറേറ്റ് ബോക്സിൽ നിന്ന് കാണുന്നതിന് ബ്രസീൽ-അർജന്റീന സെമിഫൈനൽ അല്ലെങ്കിൽ സിംഗപ്പൂരിലെ ഹോട്ടലിന്റെ ബാൽക്കണിയിൽ നിന്ന് ഗ്രാൻഡ് പ്രിക്സ് എന്തുകൊണ്ട് പ്ലഗ് ചെയ്തുകൂടാ? മുംബൈയിലെ ലാൽ ബഗ് ചാ രാജ ഗണേശന്റെ ദർശനത്തിനായി ഒരു കൂട്ടം എടുക്കുക. കുറച്ച് വർഷങ്ങൾക്ക് മുമ്പ് ഒളിച്ചോടിയ ഒരു വജ്രവ്യാപാരി ഒരു സ്വകാര്യ ജെറ്റ് വാടകയ്ക്കെടുക്കുകയും വാണിജ്യ മന്ത്രാലയത്തിലെ ഉദ്യോഗസ്ഥന്മാരോട് പ്രത്യേക ദർശനത്തിനായി സവാരി ചെയ്യാൻ ആവശ്യപ്പെടുകയും ചെയ്തത് എങ്ങനെയെന്ന് ഓർക്കുന്നുണ്ടോ?
ഡെയ്ലി ലെഡ്ജറിലെ 'വിനോദ ചെലവ്' എന്ന കോളത്തിന് മാറ്റമില്ല. കോർപ്പറേറ്റ് ബുദ്ധിയുടെ വിചിത്രമായ ബിറ്റ് തേടി, ലോബിയിസ്റ്റുകൾ ഇപ്പോഴും പാനീയങ്ങൾക്കായി സുഹൃത്തുക്കളെ എടുക്കുന്നു.
തങ്ങളുടെ എതിരാളികൾ എന്താണ് ചെയ്യുന്നതെന്ന് ഒരു ടാബ് നിലനിർത്താൻ ചിലർ സാങ്കേതിക നിരീക്ഷണം ഉപയോഗിക്കുന്നതിനെക്കുറിച്ച് ആലോചിച്ചു. അതുകൊണ്ടാണ് ചില ലോബിയിസ്റ്റുകൾ അവരുടെ ഫോണിൽ എന്താണ് പറയുന്നതെന്ന് വളരെ ശ്രദ്ധാലുക്കളാണ്.
അവരിൽ ഭൂരിഭാഗവും ഡിജിറ്റൽ സാവിയായി മാറിയിരിക്കുന്നു. മീറ്റിംഗുകൾ സജ്ജീകരിക്കുന്നതിനും ഒഴിവാക്കാവുന്ന ആപ്പുകളെക്കുറിച്ചുള്ള വിശദമായ ചർച്ചകൾ ഒഴിവാക്കുന്നതിനും കോളുകൾ വിളിക്കാൻ അവർ ഡാറ്റ കോളുകളും ടെലിഗ്രാം, ഫേസ്ടൈം പോലുള്ള ആപ്പുകളും മാത്രമേ ഉപയോഗിക്കുന്നുള്ളൂ. ഇത് റാഡിയ ടേപ്പുകൾക്ക് ശേഷം ആരംഭിച്ചെങ്കിലും പെഗാസസ് അഴിമതികളാൽ വർദ്ധിപ്പിച്ചു. ഇപ്പോൾ, ഷേഡി കൺസൾട്ടന്റുകളിൽ നിന്ന് വളരെ വിലകുറഞ്ഞ ക്ഷുദ്രവെയർ ലഭ്യമാണ്.
എന്നാൽ ജോലി നിർത്താൻ കഴിയില്ല, അല്ലേ? അതിനാൽ, ജോലിയെ തികഞ്ഞ കോർപ്പറേറ്റ് സാമൂഹിക ഉത്തരവാദിത്തം പോലെയാക്കുക. അത് യജമാനന്മാരെ സന്തോഷിപ്പിക്കും. അതായത് 75,000 തയ്യൽ മെഷീനുകൾ, 10 ലക്ഷം സൈക്കിളുകൾ, 100 ആംബുലൻസുകൾ, രാഷ്ട്രീയ പാർട്ടികളുടെ ഒരു കൂട്ടം നേതാക്കൾ.
ഏതാനും ബഹുരാഷ്ട്ര കമ്പനികൾ ഒരു പടി മുന്നോട്ട് പോയി, ഇതിഹാസങ്ങളുടെ ഉപകരണങ്ങൾ പ്രദർശിപ്പിക്കാൻ ഒരു പ്രത്യേക ഭവനം സൃഷ്ടിച്ചു, വാരണാസിയിലെ ഒരു മ്യൂസിയത്തിൽ ഇതിഹാസ ബിസ്മില്ലാ ഖാന്റെ ഷെഹ്നായി പറയുന്നു. അവരെല്ലാം സന്തോഷകരമായ ബിസിനസ്സിലാണ്. പട്ടിക അനന്തമാണ്.
ചിലർ PPP മോഡലാണ് ഇഷ്ടപ്പെടുന്നത്. ഗവൺമെന്റ് നിർമ്മിച്ച സ്റ്റേഡിയങ്ങൾക്കായി പണം ചെലവഴിക്കാൻ ഗെയിമിംഗ് കമ്പനികളെ പ്രോത്സാഹിപ്പിച്ചിരുന്നു, എന്നാൽ ഇപ്പോൾ ജീർണാവസ്ഥയിലാണ്. പ്രതിവർഷം 1.5-2 കോടി രൂപയാണ് ചെലവ്. ഫുട്ബോൾ, ക്രിക്കറ്റ്, അല്ലെങ്കിൽ അതിലും പ്രധാനമായി, രാഷ്ട്രീയ റാലികൾക്കായി സ്റ്റേഡിയം ഉപയോഗിക്കാൻ കഴിയുന്ന രാഷ്ട്രീയക്കാരെ ഇത് സന്തോഷിപ്പിക്കുന്നു.
നേരിട്ടുള്ള നയം മാറ്റാൻ ആഗ്രഹിക്കുന്ന കമ്പനികൾ പലപ്പോഴും അധികാരത്തിലുള്ള ആളുകളുമായി നേരിട്ട് സംസാരിക്കാൻ പ്രൊമോട്ടർമാരെ അനുവദിക്കുന്നു. അവരുടെ ചില കോർപ്പറേറ്റ് ഹോൺചോകൾ നൂറുകണക്കിന് ആളുകൾ പങ്കെടുക്കുന്ന പരിപാടികളിൽ പോലും ഇറങ്ങുന്നു, പക്ഷേ ഇപ്പോഴും ഒരു മന്ത്രിയിൽ നിന്ന് ചില സ്വകാര്യ നിമിഷങ്ങൾ നേടുന്നു. പിന്നെ ഉത്സവ വേളകളിൽ സുഖഭോഗങ്ങൾ കൈമാറാൻ അവസരമുണ്ട്.
പരിഷ്കൃത ലോബിയിംഗും അപരിഷ്കൃത ലോബിയിംഗും ഉണ്ട്. ആദ്യത്തേത് വാഷിംഗ്ടൺ-വേയാണ്. രണ്ടാമത്തേത് - കൂടുതലും തോട്ടം, ഖനന കമ്പനികൾ - വളരെ മോശമാണ്. അവർ കാര്യങ്ങൾ തുറന്നു പറയുന്നു. തോട്ടക്കുടി പ്ലാന്റ് തുറക്കാൻ സ്റ്റെർലൈറ്റ് പവർ ശക്തമായി സമ്മർദം ചെലുത്തി, അടച്ചുപൂട്ടൽ രാഷ്ട്രീയവും പരിസ്ഥിതി വിരുദ്ധവുമാണെന്ന് വാദിച്ചു. പക്ഷേ എന്നിട്ടും ഫലമുണ്ടായില്ല.
കോൻ അഡൈ്വസറി, ഡയലോഗ്, പ്രൈമസ്, ചേസ്, ഡീപ്സ്റ്റാർട്ട്, ആഖ്യ എന്നിവ ചില പ്രധാന കമ്പനികളാണെന്ന് ഉന്നത വൃത്തങ്ങൾ പറയുന്നു. ബ്രൺസ്വിക്ക്, FTI കൺസൾട്ടിംഗ്, APCO വേൾഡ് വൈഡ് എന്നിവയും ഉണ്ട്. മുൻ സാംസങ് ബിഗ് ഷോട്ടായ മനു കപൂർ ഒരു പരിചയസമ്പന്നനായ പ്രചാരകനാണ്. കൂടാതെ യുഎസ്-ഇന്ത്യ സ്ട്രാറ്റജിക് പാർട്ണർഷിപ്പ് ഫോറത്തിന്റെ പ്രസിഡന്റും ചീഫ് എക്സിക്യൂട്ടീവ് ഓഫീസറുമായ മുകേഷ് അഗിയുടെ പ്രിയപ്പെട്ട വരികൾ ഇതാണ്: "ഇന്ത്യ വളർന്നാൽ ലോകവും വളരുന്നു." ഗുജറാത്തിൽ നിന്നുള്ള ഒരാൾ, ഉത്തർപ്രദേശിൽ നിന്നുള്ള ഒരു ടെലിവിഷൻ ജേർണലിസ്റ്റ് എന്നിവരും ഗെയിമിൽ ചില മാധ്യമപ്രവർത്തകരുണ്ട്. രണ്ടും ശക്തരായി കണക്കാക്കപ്പെടുന്നു.