മറ്റെല്ലാ നാട്ടുരാജ്യങ്ങളെയും പോലെ ജമ്മു കശ്മീർ സംസ്ഥാനത്തിന്റെ യഥാർത്ഥ പ്രവേശനം മൂന്ന് വിഷയങ്ങളിലായിരുന്നു: പ്രതിരോധം, വിദേശകാര്യം, ആശയവിനിമയം. ഇന്ത്യ മുഴുവൻ ഒരു ഭരണഘടന രൂപീകരിക്കുന്ന ഇന്ത്യയുടെ ഭരണഘടനാ അസംബ്ലിയിലേക്ക് പ്രതിനിധികളെ അയക്കാൻ എല്ലാ നാട്ടുരാജ്യങ്ങളെയും ക്ഷണിച്ചു. സ്വന്തം സംസ്ഥാനങ്ങൾക്കായി ഘടക സമ്മേളനങ്ങൾ സ്ഥാപിക്കാനും അവരെ പ്രോത്സാഹിപ്പിച്ചു. മിക്ക സംസ്ഥാനങ്ങൾക്കും യഥാസമയം അസംബ്ലികൾ സ്ഥാപിക്കാൻ കഴിഞ്ഞില്ല, എന്നാൽ ചില സംസ്ഥാനങ്ങൾ, പ്രത്യേകിച്ച് സൗരാഷ്ട്ര യൂണിയൻ , തിരുവിതാംകൂർ-കൊച്ചി , മൈസൂർ എന്നിവിടങ്ങളിൽ . സ്റ്റേറ്റ് ഡിപ്പാർട്ട്മെന്റ് സംസ്ഥാനങ്ങൾക്കായി ഒരു മാതൃകാ ഭരണഘടന വികസിപ്പിച്ചെങ്കിലും, 1949 മെയ് 19 ന്, എല്ലാ സംസ്ഥാനങ്ങളിലെയും ഭരണാധികാരികളും മുഖ്യമന്ത്രിമാരും സംസ്ഥാന വകുപ്പിന്റെ സാന്നിധ്യത്തിൽ യോഗം ചേരുകയും സംസ്ഥാനങ്ങൾക്ക് പ്രത്യേക ഭരണഘടന ആവശ്യമില്ലെന്ന് സമ്മതിക്കുകയും ചെയ്തു. അവർ ഇന്ത്യൻ ഭരണഘടനയെ സ്വന്തം ഭരണഘടനയായി അംഗീകരിച്ചു. ഘടക അസംബ്ലികളെ തിരഞ്ഞെടുത്ത സംസ്ഥാനങ്ങൾ ചില ഭേദഗതികൾ നിർദ്ദേശിച്ചു, അവ അംഗീകരിച്ചു. എല്ലാ സംസ്ഥാനങ്ങളുടെയും (അല്ലെങ്കിൽ സംസ്ഥാനങ്ങളുടെ യൂണിയനുകളുടെ) സ്ഥാനം അങ്ങനെ സാധാരണ ഇന്ത്യൻ പ്രവിശ്യകളുടേതിന് തുല്യമായി. പ്രത്യേകിച്ചും, കേന്ദ്ര-സംസ്ഥാന സർക്കാരുകൾക്ക് നിയമനിർമ്മാണത്തിനായി ലഭ്യമായ വിഷയങ്ങൾ ഇന്ത്യയിലുടനീളം ഒരേപോലെയാണെന്നാണ് ഇതിനർത്ഥം.
ജമ്മു കശ്മീരിന്റെ കാര്യത്തിൽ, സംസ്ഥാനത്തിന് പ്രത്യേക ഭരണഘടനാ അസംബ്ലി രൂപീകരിക്കാൻ സംസ്ഥാനത്തെ രാഷ്ട്രീയക്കാർ തീരുമാനിച്ചു. ഇന്ത്യൻ ഭരണഘടനാ അസംബ്ലിയിലെ പ്രതിനിധികൾ ഇന്ത്യൻ ഭരണഘടനയിലെ ആ വ്യവസ്ഥകൾ മാത്രമേ യഥാർത്ഥ പ്രവേശന ഉപകരണത്തിന് അനുസൃതമായി സംസ്ഥാനത്തിന് ബാധകമാക്കാവൂ എന്നും മറ്റ് കാര്യങ്ങളിൽ സംസ്ഥാനത്തിന്റെ ഭരണഘടനാ അസംബ്ലി തീരുമാനിക്കുമെന്നും അഭ്യർത്ഥിച്ചു. മേൽപ്പറഞ്ഞ മെയ് 19ന് മറ്റ് സംസ്ഥാനങ്ങളുമായുള്ള കൂടിക്കാഴ്ചയ്ക്ക് തൊട്ടുമുമ്പ് ഇന്ത്യാ ഗവൺമെന്റ് ആവശ്യങ്ങൾ അംഗീകരിച്ചു. അതനുസരിച്ച്, ആർട്ടിക്കിൾ 370 ഇന്ത്യൻ ഭരണഘടനയിൽ ഉൾപ്പെടുത്തി, കേന്ദ്ര സർക്കാരിന് അധികാരം നൽകുന്ന ഭരണഘടനയിലെ മറ്റ് ആർട്ടിക്കിളുകൾ സംസ്ഥാനത്തിന്റെ ഭരണഘടനാ അസംബ്ലിയുടെ സമ്മതത്തോടെ മാത്രമേ ജമ്മു കശ്മീരിന് ബാധകമാകൂ എന്ന് വ്യവസ്ഥ ചെയ്യുന്നു. ഇത് ഒരു "താൽക്കാലിക വ്യവസ്ഥ" ആയിരുന്നു, അതിന്റെ പ്രയോഗക്ഷമത സംസ്ഥാനത്തിന്റെ ഭരണഘടനയുടെ രൂപീകരണവും അംഗീകാരവും വരെ നിലനിൽക്കാൻ ഉദ്ദേശിച്ചുള്ളതാണ്. എന്നിരുന്നാലും, ആർട്ടിക്കിൾ 370 റദ്ദാക്കാനോ ഭേദഗതി ചെയ്യാനോ ശുപാർശ ചെയ്യാതെ 1957 ജനുവരി 25-ന് സംസ്ഥാനത്തിന്റെ ഭരണഘടനാ അസംബ്ലി പിരിച്ചുവിട്ടു. അങ്ങനെ, ഈ ആർട്ടിക്കിൾ ഇന്ത്യൻ ഭരണഘടനയുടെ ശാശ്വതമായ ഒരു സവിശേഷതയായി കണക്കാക്കപ്പെട്ടു. ഇന്ത്യയുടെ സുപ്രീം കോടതിയും ജമ്മു കശ്മീരിലെ ഹൈക്കോടതിയും , അതിൽ ഏറ്റവും പുതിയത് 2018 ഏപ്രിലിൽ ആയിരുന്നു.